Trung Quốc: Thị trường sách trực tuyến có đóng phí đang phát triển

  •  
  • 415

Một số trang web lớn của Trung Quốc vừa khai trương dịch vụ đọc sách trực tuyến phải trả tiền với mức giá thường được giảm 90% so với mức giá thị trường của cuốn sách đó.

Theo một diễn đàn ngành sách được tổ chức gần đây ở Trung Quốc, ba trang web lớn có dịch vụ đọc sách điện tử (e-book) phải trả tiền trong năm nay là trang Tencent.com, Sina.com và Sohu.com.

Tencent.com bắt đầu chương trình cung cấp dịch vụ đọc sách trực tuyến phải trả tiền vào đầu tháng năm năm nay. Đến giữa tháng tám vừa rồi, trên trang này có 396 e-book và mỗi ngày lại có thêm 12 cuốn sách mới.

Còn kênh đọc của trang Sohu.com được khai trương tháng bảy và hiện trong giai đoạn thử nghiệm. Sohu.com dự định sẽ đẩy 600 e-book lên mạng so với con số khiêm tốn hiện nay là 30 cuốn. Còn trang Sina.com cũng vừa thử nghiệm dịch vụ đọc sách trực tuyến trả tiền vào đầu tháng tám.

Mức phí đọc sách trực tuyến khá là cạnh tranh, trung bình chiếm khoảng 1/10 giá của quyển sách in. Một khảo sát cho thấy trang Tencent.com thu phí 2 nhân dân tệ cho cuốn sách có giá dưới 30 NDT và thu phí 4 NDT cho cuốn có giá từ 30-40 NDT. Trang Tencent.com đang khởi xướng dịch vụ trọn gói trong đó độc giả chỉ mất 5 NDT là có thể đọc tới 300 cuốn sách mỗi tháng. Mức giá đọc sách trực tuyến của trang Sohu.com thường vào khoảng 2 NDT cho cuốn sách giá khoảng 20 NDT.

Nhưng xu hướng đọc sách trả tiền trên mạng có được các nhà xuất bản ở Trung Quốc hoan nghênh hay không? Một số người trong cuộc cho biết họ sẽ hợp tác với các trang web nhưng vẫn có sự băn khoăn về việc bán các cuốn sách in. Các nhà xuất bản sẽ cung cấp một số cuốn sách cho các trang web, song không phải là tất cả, đặc biệt là các cuốn sách mới xuất bản hoặc các cuốn sách bán chạy. Và liệu dịch vụ đọc sách trực tuyến có mang lại lợi ích cho các nhà xuất bản hay không thì vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời.

Một khảo sát do tờ Star Daily tiến hành cho thấy có những ý kiến khác nhau về sự phổ biến của việc đọc sách trên mạng có trả tiền. Một số công dân mạng hoan nghênh động thái này vì nó giúp họ tiết kiệm được cả tiền bạc và năng lượng. Nhưng những người khác lại phản đối việc đọc sách trực tuyển phải trả tiền vì nó đi ngược lại với tinh thần của Internet, nơi cung cấp dịch vụ miễn phí và khuyến khích sự chia sẻ các nguồn thông tin.

Về việc sách điện tử có thay thế sách giấy truyền thống hay không, một số người tự tin rằng việc đọc sách trên Internet phải tốn phí là xu hướng đang phát triển và không thể bị đảo ngược trong thế giới dần dần số hóa. Cũng như, những trang web kể trên trong tương lai có thể trở thành những nhà xuất bản, ký hợp đồng với tác giả và xuất bản tác phẩm trực tiếp trên mạng.

Thương Vũ

Theo CRI
  • 415