Trung Quốc thừa nhận đánh giá thấp mức độ ô nhiễm

  •  
  • 655

Tình trạng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh ngày càng xấu đi, buộc giới quan chức nước này thừa nhận các tiêu chuẩn đánh giá trước đó không chính xác.

Chính phủ nước này hứa sẽ đưa ra bản đánh giá chính xác về mức độ ô nhiễm môi trường ở Bắc Kinh trong thời gian tới.

Lượng xe lưu thông lớn tại Bắc Kinh góp phần tạo nguồn khí thải lớn nhất trong thành phố
Lượng xe lưu thông lớn tại Bắc Kinh góp phần
tạo nguồn khí thải lớn nhất trong thành phố
.

Ông Zhang Lijun, Thứ trưởng Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết, chất lượng không khí ở Trung Quốc so với tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới ở mức thấp. Vị lãnh đạo này thừa nhận rằng, mức độ ô nhiễm ở Bắc Kinh công bố trước đó đã được đo theo hệ thống tiêu chuẩn cũ.

"Chúng tôi hy vọng động thái mới có thể xoa dịu những lo ngại của công chúng trong thời gian qua", Telegraph trích lời ông Hua Lei, phó giám đốc Trung tâm giám sát thành phố Bắc Kinh, nói với Xinhua.

Một làn khói màu nâu đã bao phủ thành phố Bắc Kinh hôm 10/11 với chỉ số ô nhiễm không khí của thành phố ở cấp độ 2 và có nghĩa là "ngày trời trong xanh" theo cơ quan môi trường Bắc Kinh. Cơ quan này cũng cho biết thủ đô Trung Quốc có tới gần 300 ngày trời trong xanh.

Kết quả tại trạm giám sát tại Đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh cho thấy có sự chênh lệch lớn với kết quả của các nhà chức trách ở đây từng công bố.

Theo đó, máy cảm biến đo lượng hạt bụi trong không khí ở Đại sứ quán Mỹ cho thấy chỉ số ô nhiễm không khí ở mức 229/500 - vượt hai lần mức tiêu chuẩn an toàn, cảnh báo nguy hại tới sức khỏe.

Trước tình hình này, ông Zhang Lijun nói rằng, Trung Quốc sẽ cố gắng để đo lường những hạt bụi trong khí quyển chính xác hơn.

Những hạt bụi nhỏ có trong không khí có thể đi qua phổi vào máu người làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc ung thư phổi, đặc biệt ở người già và trẻ em.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Bắc Kinh trong những tháng gần đây đã gây ra làn sóng dữ dội trên internet. Một số nhân vật nổi tiếng Trung Quốc đề nghị chính phủ áp dụng tiêu chuẩn ô nhiễm chặt chẽ hơn.

Theo Vnexpress
  • 655