Trung Quốc tìm thấy thanh gươm thời Chiến quốc

  •  
  • 5.087

Tại miền đông Trung Quốc, tỉnh Giang Tây, người ta vừa tìm được một thanh gươm cổ mà các chuyên gia khẳng định là dó là thanh gươm thời Chiến quốc (từ năm 475 trước CN đến năm 221 trước CN).

Thanh kiếm từ thời Chiến quốc vừa được tìm thấy. (Ảnh: Xinhua)
Thanh kiếm từ thời Chiến quốc vừa được tìm thấy. (Ảnh: Xinhua)

Thanh gươm được đúc bằng đồng thau và không có một hình chạm khắc trang trí nào song các nhà khảo cổ vẫn rất chú ý đến di vật này, vì nó cho phép hiểu biết thêm nhiều điều về vũ khí thời xa xưa.

Kích thước của thanh gươm này là dài 61,5 centimet và chiều rộng là 5,8 centimet. Tay cầm dài 10 centimet. Hiện các nhà khảo cổ chưa biết nó thuộc về ai và được rèn ra ở đâu.

Thời Chiến quốc là một giai đoạn lịch sử Trung Quốc bắt đầu từ thế kỷ thứ V trước CN đến khi Tần Thuỷ Hoàng thống nhất được Trung Hoa vào năm 221 trước CN.

Thời gian này, các nước chư hầu thần phục triều Đông Chu, chỉ vua Đông Chu được gọi là Thiên tử, mặc dù nhà Chu đã kết thúc sự tồn tại của mình vào năm 256 trước CN, sớm hơn việc thành lập nhà Tần những 35 năm và chấm dứt thời Chiến quốc.

Trong thời Chiến quốc, các nước nhỏ về hình thức đều tôn phù nhà Chu để các nước “văn hiến” được bảo vệ khỏi sự xâm lăng của các “rợ” có nền văn hoá thấp hơn ở xung quanh mình, nhưng vào thời kỳ này, nhà Chu đã suy yếu đến nỗi không tự bảo về được bản thân mình nữa.

Theo Vietnamnet
  • 5.087