Trung Quốc vượt Nga trong việc phóng tên lửa vũ trụ

  •  
  • 1.401

Lần đầu tiên trong lịch sử khám phá vũ trụ, Trung Quốc đã vượt qua Nga trong số lần phóng tên lửa vào không gian tính trong một khoảng thời gian nhất định, RIA Novosti dẫn thông tin từ một nhà sản xuất động cơ tên lửa cho biết hôm 4/7.

Ba nhà du hành vũ trụ của Trung Quốc trở về trái đất an toàn
Ba nhà du hành vũ trụ của Trung Quốc trở về trái đất an toàn

Theo đó, trong sáu tháng đầu năm 2012, Trung Quốc đã thực hiện 10 đợt phóng tên lửa đưa vệ tinh, tàu vũ trụ... vào không gian, trong tổng số 35 đợt phóng trên toàn thế giới, tập đoàn NPO Energomash của Nga cho biết.

Tiếp theo Trung Quốc là Nga với chín đợt phóng tên lửa. Mỹ xếp thứ ba với tám đợt phóng trong nửa đầu năm nay.

Bản danh sách cũng bao gồm các tập đoàn đa quốc gia như Arianespace với ba đợt phóng và Sea Launch với một đợt phóng. Trong khi đó, Ấn Độ, Iran, Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên cũng góp mặt với mỗi nước có một lần phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Theo RIA Novosti, Trung Quốc hiện đang có sức phát triển mạnh mẽ trong công nghệ hàng không vũ trụ của mình, kể từ khi lần đầu tiên thực hiện việc đưa người lên quỹ đạo bằng tàu Thần Châu 5 hồi năm 2003.

Cuối tháng 6 qua, Trung Quốc cũng đã hiện thực hóa tham vọng xây trạm vũ trụ cho riêng mình bằng việc phóng tàu Thần Châu 9 mang theo ba phi hành gia, trong đó có nữ phi hành gia đầu tiên của nước này, đến lắp ghép với mô-đun thí nghiệm Thiên Cung 1 trên quỹ đạo.

Theo Thanh Niên, RIA Novosti
  • 1.401