Trung Quốc xây dựng đường hầm biển dài nhất thế giới

  •  
  • 6.096

Trung Quốc dự định sẽ đầu tư hơn 42 tỷ USD vào dự án xây dựng đường hầm dưới biển dài nhất thế giới.

Dự án xây dựng đường hầm dưới vịnh Bột Hải nối thành phố cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh và thành phố Yên Đài thuộc tỉnh Sơn Đông, được đưa ra từ năm 1994.

Đường hầm dưới vịnh Bột Hải có tổng chiều dài 123km, vượt xa so với chiều dài 54km của đường hầm biển Seikan ở Nhật Bản, hiện đang được coi là đường hầm dưới biển dài nhất thế giới, và đường hầm Channel kết nối giữa Anh và Pháp với chiều dài 50km.

Trung Quốc xây dựng đường hầm biển dài nhất thế giới

Vào năm 1994, Trung Quốc thông báo đường hầm dài nhất thế giới với tổng kinh phí đầu tư vào thời điểm đó là khoảng 10 tỷ USD và dự kiến sẽ được hoàn thành trước năm 2010. Nhưng sau 20 năm, dự án vẫn đang ở giai đoạn lên kế hoạch, trước khi được chính phủ xem xét lại mới đây.

Sau khi đường hầm được hoàn thành, quãng đường di chuyển giữa hai thành phố Đại Liên và Yên Đài sẽ được rút ngắn khoảng gần 1.000km. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành của dự án đường hầm dài nhất thế giới vẫn chưa được tiết lộ.

Wang Mengshu, một chuyên gia tại Viện kỹ thuật Trung Quốc, cho rằng chi phí đầu tư xây dựng đường hầm có thể thu lại được trong vòng 12 năm. Ông ước tính rằng doanh thu từ việc khai khác đường hầm khoảng 3 tỷ USD/năm.

Cách đây gần 1 tháng, một công ty của Trung Quốc cũng đã nhận được gói thầu xây dựng kênh đào ở Nicaraguan để cạnh tranh với kênh đào Panama.

Theo Vietnamnet, Telegraph
  • 6.096