Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison - Di sản văn hóa thế giới tại Barbados

  •   1,52
  • 522

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison của Barbados là Di sản văn hóa thế giới năm 2011.

Hiện nay, Barbados có 5 thành phố lớn là Bridgetown, Oistins, Lowrence Gap, Holetown và Speightstown. Trong số đó, Bridgetown vừa là thủ đô vừa là trung tâm du lịch, mua bán của Barbados. Tên gọi của thành phố này bắt nguồn từ đặc trưng của thành phố là hai cây cầu bắc ngang sông Constitution River. Tại đây có rất nhiều con phố với đủ các chủng loại cửa hàng, từ buôn bán đồ lưu niệm, rượu rum đến các quán ăn, dịch vụ giải trí. Bridgetown là một trong những thành phố du lịch hấp dẫn nhất tại khu vực Caribe.

Trung tâm lịch sử Bridgetown và GarrisonTrung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison

Ngày 25 tháng 6 năm 2011, Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới mặc dù trung tâm lịch sử này đã hoàn toàn bị bỏ quên từ rất lâu và từ tàn tích của trung tâm lịch sử này một Bridgetown hiện đại đã mọc lên chính là thủ đô Bridgetown ngày nay. Garrison thực tế chỉ là một thị trấn nhỏ nằm ở phía nam thành phố Bridgetown. Thị trấn này có nhiều công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật và lịch sử, do đó nó được Unesco công nhận cùng với Bridgetown.

Barbdos được biết đến với những bãi biển xinh đẹp và những rạng san hô trải dài.

Sức hấp dẫn của Bridgetown chính là những công trình kiến trúc có dấu ấn lịch sử quan trọng.

Thành phố Bridgetown hiện nay của quốc đảo Barbados.Thành phố Bridgetown hiện nay của quốc đảo Barbados.

Đất nước Barbados là một đất nước nhỏ, nằm tại khu vực Caribe. Quốc đảo này không giàu về tài nguyên khoáng sản, cũng không phải là một quốc gia phát triển, chính vì thế quốc gia này chỉ có duy nhất một di sản được công nhận là di sản thế giới tính đến nay. Cũng như nhiều quốc gia, hay các hòn đảo khác của caribe, Barbados được biết đến chủ yếu nhờ những bãi biển xinh đẹp và những rạng san hô trải dài. Thực tế, đảo quốc Barbados được cấu tạo từ đá san hô, chỉ với diện tích 430 km2 được bao bọc giữa biển Caribe và Đại Tây Dương, hướng Đông và Bắc của Barbados là vùng đồi núi còn hướng Tây và Nam thì lại là bờ biển cát trắng dài cùng nước biển xanh đặc trưng của những đảo san hô. Các ngành dịch vụ đem đến nguồn lợi nhuận lớn cho đất nước cũng như nhân dân Barbados, chính vì vậy mà dù nền kinh tế dựa chủ yếu vào du lịch thu nhập bình quân đầu người tại đây lên đến 21.800 USD/năm. Tại các thành phố lớn như Bridgetown, du lịch đặc biệt phát triển. Nhiều khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên sức hấp dẫn của Bridgetown không chỉ có vậy mà còn bởi thành phố này có những công trình kiến trúc có dấu ấn lịch sử quan trọng như: Nhà thờ Saint John; Đồn lính Barbados Garrison; các công trinh nhà cổ...

Nhà thờ Saint John nằm trên độ cao 800m với phong cách kiến trúc Gothic.

Những công trình tại đây là minh chứng lịch sử đặc biệt quan trọng trong một giai đoạn cai trị của đế quốc Anh.

Khu nhà Sunburry Plantation House, được coi như một viên bảo tàng lịch sử của Barbados với nhiều đồ vật có giá trị lịch sử.

Đồn lính Barbados Garrison với những bức tường đá cao sát bờ biển cùng nhiều khẩu súng thần công cũ kỹ là công trình lâu đời thứ 2 trong tất cả các thuộc địa của Anh.

Một vài công trình kiến trúc cổ còn lại hiện nay tại Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison.Một vài công trình kiến trúc cổ còn lại hiện nay tại Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison.

Đồn lính Barbados Garrison với những bức tường đá cao sát bờ biển cùng nhiều khẩu súng thần công cũ kỹ là công trình lâu đời thứ 2 trong tất cả các thuộc địa của Anh. Bên cạnh đồn lính này, Barbados còn có hai công trình xây dựng cũng thu hút nhiều du khách đến thăm quan, đó là nhà thờ Saint John nằm trên độ cao 800m với phong cách kiến trúc Gothic và khu nhà Sunburry Plantation House, được coi như một viên bảo tàng lịch sử của Barbados với nhiều đồ vật có giá trị lịch sử.

Ngoài những công trình kiến trúc này có giá trị tại Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison, một nét lôi cuốn khác của Barbados là vẻ đẹp tự nhiên mà đất nước này sở hữu. Có thể kể đến hang động san hô Animal Flower Cave, hang động Harrison Cave được ví như kỳ quan thế giới, đồi Cherry Tree Hill hay hàng ngàn bãi biển lớn nhỏ...

Bên cạnh các công trình kiến trúc mang nét cổ kính, thành phố còn có nhiều bãi biển lớn nhỏ thu hút khách du lịch.

Là một đất nước xinh đẹp với hàng trăm bãi biển cát trắng cùng với những công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, đất nước Barbados nói chung hay thành phố Bridgetown nói riêng thu hút rất đông khách thăm quan du lịch.Là một đất nước xinh đẹp với hàng trăm bãi biển cát trắng cùng với những công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, đất nước Barbados nói chung hay thành phố Bridgetown nói riêng thu hút rất đông khách thăm quan du lịch.

Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison được Tổ chức Unesco công nhận theo tiêu chí (ii), (iii), (iv).

Tiêu chí (ii): Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison là một khu vực giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của các thuộc địa Anh. Khu vực này là nơi lưu giữ lịch sử của một thời kỳ phát triển các ý tưởng liên quan đến hành chính, thương mại, khoa học, văn hóa, công nghệ của Đế quốc Anh.

Tiêu chí (iii): Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison là minh chứng đặc biệt của thương mại thuộc địa Anh tại khu vực Caribbean (caribe) và Châu Mỹ. Thị trấn lịch sử này là nơi ghi dấu những dấu chân đầu tiên trên con đường chinh phục các nước thuộc địa của Anh. Bên cạnh đó, các công trình kiến trúc tại Garrison được người Anh xây dựng cho đến nay là những minh chứng lịch sử đặc biệt quan trọng trong một giai đoạn cai trị của đế quốc Anh.

Tiêu chí (iv): Trung tâm lịch sử Bridgetown và Garrison thể hiện sự tương tác liên tục giữa các lợi ích thương mại và quân sự. Các công trình thời kỳ đó được xây dựng để làm kho hàng của quân đội do vậy được tính toán kỹ lưỡng các yếu tố môi trường và các cơn bão. Hiện nay, những công trình này được sử dung với mục đích thương mại và trở thành biểu tượng của lịch sử tại Bridgetown và Garrison.

Cập nhật: 13/04/2016 Theo disanthegioi.info
  • 1,52
  • 522