Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

  •  
  • 1.017

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử của Rome, nước Ý (Italy) là Di sản văn hóa thế giới năm 1980.

Trung tâm lịch sử của Rome - Di sản văn hóa thế giới tại Italy

Rome là thủ đô của nước ý, đây cũng là thành phố lớn nhất của nước Ý với hơn 2,7 triệu dân. Lịch sử của Rome trải dài hơn 2.800 năm. Trước kia đây là thủ đô của Vương quốc La Mã ( Đế chế La Mã), trong suốt hơn 700 năm từ thế kỷ thứu nhất đến thế kỷ thứ 7, thủ đô này chính là trung tâm quyền lực của Châu Âu. Sau khi sự thống trị của đế chế La Mã kết thúc, Rome đã trở thành nơi ngự trị của giáo hoàng cho đến tận năm 1870. Năm 1871, Rome chính thức trở thành thủ đô của nước Ý.

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Sau thời Trung cổ, Rome chịu sự cai trị của các giáo hoàng như Giáo hoàng Alexande VIGiáo hoàng Leo X. Hai vị giáo hoàng này đã biến thành phố Rome trở thành một trong những trung tâm lớn của nước Ý thời kỳ phục hưng. Cho đến nay ở Rome vẫn còn nhiều những công trình lịch sử, văn hóa ghi lại những dấu ấn các thời Giáo hoàng cũng như của Đế chế La Mã cổ đại. Những công trình và những khu vực có các công trình này được gọi trung tà trung tâm lịch sử của Rome.

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy
Một số những hình ảnh về cảnh quan cũng như kiến trúc tuyệt tác trong trung tâm lịch sử của Rome

Những công trình tiêu biểu có thể kể đến Đền thánh Phêrô, Nhà Nguyện Sisitian, Tòa thánh Vatican, Đấu trường cổ đại....Các nghệ sĩ nổi tiếng như Michelangelo và các kiến trúc sư nổi tiếng như Bernini, Raphael đã để lại nhiều tuyệt tác của mình trong các công trình này.

Suốt nhiều năm qua, Rome luôn là một trong những thành phố đứng đầu danh sách những thành phố đáng được mơ ước và cũng là một trong những thành phố thu hút khách du lịch đông nhất thế giới. Hai di tích thuộc trung tâm lịch sử của Rome là Bảo tàng Vatican và đấu trường La Mã đều lọt vào danh sách 50 điểm thăm quan du lịch được viếng thăm nhiều nhất thế giới. Trung bình bảo tàng Vatican đón tiếp 4,2 triệu khách/1 năm và đầu trường La Mã là 4 triệu khách/1 năm.

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Theo lịch sử, Rome băt đầu được xây dựng vào giữa thế kỷ thứ 8 trước CN, thành phố này được tôn vinh là "thành phố vĩnh hằng".

Rome cổ đại được xây dựng trên 7 quả đồi liền nhau nên được gọi là thành phố 7 quả đồi. Trong thành phố có công trình kiến trúc cổ như quảng trường, nhà thờ, tu viện, hoàng cung, vòi phun nước và các tượng thần.

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Quảng trường Vinece ở trung tâm thành phố là quảng trường lớn nhất ở Rome, được xây dựng năm 1455. Tại đây hiện nay vẫn còn giữ lại được nhiều ngôi nhà của những người nổi tiếng trước đây ở Rome. Cho đến nay, các buổi lễ trọng đại của Ý như lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống vẫn được tổ chức ở đây.

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy
Đài phun nước Trevi và thánh đường thánh Phê rô là những điểm thăm quan không thể không đến khi đến thăm quan Rome.

Đài phun nước ở quảng trường trung tâm được xây dựng năm 1672, do kiến trúc sư Petro thiết kế mô phỏng hình dáng một con thuyền vì thế đài phun nước này còn được gọi là Con thuyền thiên đàng.

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Một trong những biểu tượng của Rome là Đấu trường La Mã. Đấu trường này được xây dựng từ năm 70-80 trước Công nguyên. Đây là một khán đài vòng cung ngoài trời lớn nhất được xây dựng dưới thời của Đế chế La Mã. Sức chứa ban đầu của pháp đài là 60.000 khán giả.

Thời kỳ sau đó, Rome cũng tiếp tục xây dựng thêm một vào công trình lớn như Hội trường La Mã, Vương cung thánh đường Đức Bà, Vương cung thánh đường Thánh Phaolo, Nhà thờ Santa Prassede, Tháp Conti...

Thời kỳ phục hưng và Baroque, Rome tiếp tục hoàn thành những công trình tuyệt tác như Florence – đây là công trình tiêu biểu cho phong cách phục hưng. Quảng trường Piazza del Campidoglio do danh họa Michelangelo thiết kế cũng được xây dựng vào thời kỳ này. Ngoài ra trong giai đoạn này còn có một số công trình được đánh giá cao khác như: Cung điện Vanezia, Farnese, hay dinh thự Farnesina...Một trong những ví dụ điển hình nhất của nghệ thuật Baroque là đài phun nước Trevi, cung điện Montecitorio – ngày nay là trụ sở của Hạ Viện Ý.

Bên cạnh những công trình kiến trúc như cung điện, nhà thờ, nhà nguyện...Rome còn nổi tiếng thế giới bởi các đài phun nước. Ở Rome ngày nay vẫn còn rất nhiều đài phun nước được xây dựng theo các phong cách khác nhau. Có đài phun nước được xây dựng từ hơn 2.000 năm trước, có những đài được xây dựng trong thế kỷ 18,19...Tiêu biểu nhất trong số các đài phun nước ở đây là đài phun nước Trevi – một công trình theo phong cách kiến trúc Baroque.

Trung tâm lịch sử của Rome - Italy

Mặc dù trải qua thời gian, tác động của con người và khí hậu rất nhiều công trình đã bị hư hại hoặc mất vĩnh viễn như trung tâm lịch sử của Rome vẫn còn lưu giữ được rất nhiều công trình đáng giá đươc coi là những tuyệt tác kiến trúc của thế giới. Nếu như có cơ hội đến với Rome thì không nên bỏ qua những địa điểm thuộc trung tâm lịch sử của Rome đã được Unesco công nhận là Di sản thế giới như: Đấu trường La Mã, Đền thánh Phêrô, Đền thánh Đức Bà Cả, Đài phun nước Trevi, Quảng trường Tây Ban Nha, Quảng trường Venezia, Quảng trường La Mã, Tháp Traianus, Lâu đài Thiên thần..

Theo disanthegioi.info
  • 1.017