Trung tâm lịch sử của Tallinn

Di sản văn hóa thế giới tại Estonia
  •  
  • 366

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử của Tallinn, Cộng hòa Estonia là Di sản văn hóa thế giới năm 1997.

Tallinn là thành phố lớn nhất, đồng thời là thủ đô của nước cộng hòa Estonia.

Tallinn là thành phố lớn nhất, đồng thời là thủ đô của nước cộng hòa Estonia. Thành phố Tallinn nằm trên bờ biển Baltic, là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa vô cùng quan trọng của Estonia. Tallinn cũng được xếp hạng là thành phố toàn cầu và được xếp trong danh sách 10 thành phố đứng hàng đầu về kỹ thuật số trên thế giới. Tallinn cũng là thủ đô Văn hóa của Châu Âu năm 2011. Khu vực phố cổ của Tallinn được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1997.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những dấu vết về việc định cư đầu tiên của con người được tại Trung tâm thành phố của Tallinn

Qua nhiều cuộc nghiên cứu, tìm hiểu, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những dấu vết về việc định cư đầu tiên của con người được tại Trung tâm thành phố của Tallinn. Những dấu tích được tìm thấy trong khu vực phố cổ đều có niên đại 5000 năm tuổi. Một số đồ dùng bằng gốm như lược, bình, chậu có niên đại khoảng 3000 năm trước Công nguyên, một số trang sức bằng gốm có niên đại 2.500 năm trước Công nguyên. Nhiều chứng cứ lịch sử để lại cũng cho biết việc pháo đài đầu tiên được xây dựng tại Tallinn là vào năm 1050.

Là một thành phố nhỏ, Tallinn có dân số khoảng gần 400.000 người nhưng có một lịch sử đang nể. Trong đó, số dân sống tại khu vực trung tâm tương đối hạn chế. Trong khu vực trung tâm lịch sử của Tallin có một số công trình lịch sử đáng chú ý như Nhà thờ được xây dựng vào những năm 1900; Ngọn tháp Gothic của Nhà thờ St Olaf; Tòa thị chính; Bảo tàng ngoài trời Rocca-al-Mare...

Trung tâm lịch sử của Tallinn đẹp nổi tiếng với những công trình kiến trúc công cộng như nhà thờ, tòa thị chính, quảng trường trung tâm ...

Những công trình ở đây hầu hết được xây dựng từ thời trung cổ
Trung tâm lịch sử của Tallinn đẹp nổi tiếng với những công trình kiến trúc công cộng như nhà thờ, tòa thị chính, quảng trường trung tâm ...

Nhà thờ St Olaf là nhà thờ cao nhất thế giới được vua Olaf của Na-Uy xây dựng vào thế kỷ thứ 12. Tháp có chiều cao 159 mét, không chỉ là một công trình kiến trúc đẹp mà còn là biểu tượng và là niềm tự hào của người dân thành phố.

Tòa thị chính nằm tại trung tâm của quảng trường lớn, đây là công trình kiến trúc đá nổi bật được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1371 đến năm 1404.

Mặc dù là thành phố nhỏ nhưng Tallinn rất thu hút khách du lịch bởi lịch sử văn hóa nơi đây

Trong khu trung tâm lịch sử còn có 2 pháo đài với kiến trúc Gothic điển hình và ngọn tháp cao còn được gọi là đài Hermann. Không chỉ có những công trình kiến trúc công cộng nổi bật, trung tâm lịch sử của Tallinn còn nổi bật bởi kiến trúc cảnh quan đô thị mang dáng dấp từ thời Trung cổ, với những con đường nhỏ hẹp quanh co, những ngôi nhà như trong cổ tích. Hầu hết những công trình này được xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 14.

Mùa giáng sinh là mùa đông khách du lịch nhất ở Talllinn

Mặc dù là thành phố nhỏ nhưng Tallinn rất thu hút khách du lịch bởi lịch sử văn hóa nơi đây, bên cạnh đó những kiến trúc cổ cùng nhiều phong tục truyền thống bản địa ở nơi đây vô cùng hấp dẫn. Mùa đông khách du lịch nhất ở Tallinn là mùa đông bởi đêm đông ở đây kéo dài 18 tiếng, tuyết phủ trắng xóa những mái nhà cổ, những con đường dài hun hút khiến cho cảnh quan ở đây không khác gì hình ảnh thường thấy trong chuyện cổ tích.

Bởi đêm đông ở Tallinn kéo dài 18 tiếng, tuyết phủ trắng xóa đường phố, mái nhà, cây cối khiến cho Tallinn có vẻ đẹp như trong cổ tích..

Đặc biệt vào dịp Noel và năm mới, khu chợ Giáng sinh được tổ chức tại quảng trường Town Hall rất nổi tiếng tại Châu Âu. Ở khu chợ này nhiều mặt hàng từ mũ, giày len, bình bát gỗ, đồ thủy tinh, gốm sứ, nến, rượu đều có đủ..Điều đặc biệt là hầu hết những mặt hàng ở đây đều là hàng thủ công được những người thợ bản địa khéo léo tạo nên. Trong dịp này, tại Trung tâm lịch sử của Tallinn luôn có những nhạc sĩ, vũ công đường phố biểu diễn, chơi nhạc khiến cho không khí vô cùng sôi động, ấm áp.

Khu chợ giáng sinh nổi tiếng tại Tallinn
Khu chợ giáng sinh nổi tiếng tại Tallinn

Sở dĩ, trung tâm lịch sử Tallinn có nhiều công trình cổ đa dạng, có giá trị cao là bởi lịch sử của thành phố này đã trải qua nhiều thời kỳ, giai đoạn khác nhau.

Là một cảng quan trọng trong việc giao thương buôn bán giữa Nga và Scandinavia, do đó Tallinn trở thành múc tiêu của việc xâm chiếm của quân đội các nước Đan Mạch, Đức, Thụy Điển

Trong cuộc chiến tranh Đại Bắc, Tallinn cùng với Thụy Điển Estonia và Livonia đầu hàng Đế quốc Nga năm 1710, nhưng các tổ chức, các cơ quan đứng đầu địa phương giữ lại quyền tự trị văn hóa và kinh tế của họ trong Đế quốc Nga là Lãnh địa Estonia.
Ngày 24 tháng 2 năm 1918, Tuyên ngôn Độc lập đã được công bố ở Tallinn, theo sau là Đức chiếm đóng Hoàng gia và một cuộc chiến tranh độc lập với Nga. Ngày 2 tháng 2 năm 1920, hiệp ước hòa bình Tartup đã được ký kết với Liên Xô, trong đó Nga công nhận độc lập của nước Cộng hoà Estonia. Tallinn trở thành thủ đô của một Estonia độc lập. Sau khi chiến tranh thế giới thứ II bắt đầu, Estonia lại bị chiếm bởi Liên bang Xô viết (Liên Xô) vào năm 1940, và sau đó chiếm đóng của Đức Quốc xã Đức từ năm 1941 đến năm 1944. Sau sự rút lui của Đức Quốc xã vào năm 1944, một lần nữa Tallinn lai bị Liên Xô chiếm đóng. Sau khi sáp nhập vào Liên Xô, Tallinn trở thành thủ đô của Estonia.

Tallinn có lịch sử dài với nhiều dấu ấn quan trọng

Trung tâm lịch sử của Tallinn được Unesco công nhận theo các tiêu chí (ii) và (iv)

Tiêu chí (ii): Trung tâm lịch sử Tallinn là khu vực xa xôi nhất nhưng phát triển mạnh mẽ nhất ở khu vực phía Đông Bắc của Châu Âu trong khoảng từ thế kỷ 13 đến 16. Lịch sử của thành phố này cũng trải qua nhiều giai đoạn và sự xâm chiếm của nhiều quốc gia khác nhau nhưng vẫn giữa đươc truyền thống và sự kế thừa văn hóa địa phượng.

Tiêu chí (iv) : Kiến trúc, cảnh quan của khu vực trung tâm lịch sử này phản ánh sự tồn tại của một chế độ phong kiến và có sự đa dạng của nhiều nền văn hóa cộng hưởng.

Cập nhật: 13/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 366