Trung tâm lịch sử Riga

Di sản văn hóa thế giới tại Latvia
  •  
  • 349

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử Riga của Latvia là Di sản văn hóa 1997.

Trung tâm lịch sử Riga

Riga là thủ đô của Latvia được người Đức thành lập năm 1201. Thời gian đầu khi mới được thành lập thành phố này có diện tích không lớn và thường xuyên bị xâm chiếm bởi các quốc gia láng giềng. Bắt đầu từ thế kỷ thứ 13, thành phố này mới dần dần ổn định và bước đầu phát triển. Đến giữa thế kỷ thứ 13, Riga đã trở thành một trung tâm thương mại hàng đầu và đồng thời là thành phố lớn nhất trong số các quốc gia vùng Baltic.

Riga là thủ đô của Latvia được người Đức thành lập năm 1201 khi mới thành lập có diện tích nhỏ sau đó mới mở rộng dần ra như hiện nay

Thủ đô Riga chịu sự ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Tây Âu, những dấu ấn của sự ảnh hưởng đó in đậm trên các công trình kiến trúc và các kiến trúc nghệ thuật tại đây. Một trong những điểm nhấn của Riga là khu phố cổ chính là trung tâm lịch sử được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1997.

Riga chịu sự ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Tây Âu

Trước kia khu phố cổ này được bao bọc bởi một kênh đào, sau này con kênh này đã trở thành công viên cây xanh của thành phố. Trên khắp các con đường trong thành phố Riga, đâu đâu du khách cũng có thể bắt gặp những kiến trúc, công trình nghệ thuật đẹp mắt. Những con đường như đường Alberta, đường Elizabetes và đường Strelnieku... là nơi có nhiều công trình nghệ thuật đẹp, có giá trị. Kiến trúc nghệ thuật theo trường phái Art Nouveau có thể tìm thấy quanh thành phố. Phong cách kiến trúc Art Nouveau bắt đầu xâm nhập vào Latvia từ khoảng thế kỷ thứ 19. Những công trình mang phong cách này gây chú ý với mặt tiền trang trí rất đẹp và vòm cửa thiết kế không đối xứng đặc trưng.

Các công trình trong khắp thành phố Riga đều mang phong cách kiến trúc nghệ thuật theo trường phái Art Nouveau

Kiến trúc cảnh quan chung của Riga hiện nay không hoàn toàn giống như khi thành phố này mới được thành lập. Cảnh quan, kiến trúc chung đã có những thay đổi theo thời gian để trở thành một kiến trúc đa phong cách nhưng vẫn đồng nhất như hiện nay. Vào thế kỷ thứ 13, hầu hết trên các mái nhà ở Riga đều có hình một con gà trống. Những con gà này được làm bằng kim loại và người dân ở đây sơn con gà với hai màu đen và vàng ở hai bên. Những con gà này không chỉ là biểu tượng của thành phố mà còn giúp người dân xác định hướng gió. Tuy nhiên đến nay, những chú gà trống này chỉ còn hiện diện trên một vài công trình kiến trúc cổ.

Những con phố cổ đẹp như trong tranh

Mặc dù trải qua chiến tranh, các công trình kiến trúc ở đây đã bị hư hại khá nhiều song vẫn còn khá nhiều công trình được giữ gìn và bảo tồn trong tình trạng tốt. Đáng kể nhất trong khu trung tâm lịch sử Riga có thể nói đến như Nhà thờ Thánh Phêrô, nhà thờ Dom, tháp chuông, Lâu đài hiệp sĩ, bảo tàng và rất những căn nhà cổ được xây dựng từ thế kỷ 15-17. Nhà thờ thánh Phêrô được biết đến là nhà thờ cao nhất ở Riga. Nhà thờ Dom thì nối tiếng với những lối đi lớn, ngoằn nghèo bên trong nhà thờ. Thời gian hoàng kim nhất của Riga có lẽ là khoảng thời gian từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 15. Những thế kỷ sau đó, Riga liên tục phải hứng chịu chiến tranh, tuy vẫn phát triển và phục hồi được sau chiến tranh nhưng tốc độ tăng trưởng không được như thời hoàng kim của nó.

Đáng kể nhất trong khu trung tâm lịch sử Riga có thể nói đến như Nhà thờ Thánh Phêrô, nhà thờ Dom, tháp chuông, Lâu đài hiệp sĩ, bảo tàng và rất những căn nhà cổ được xây dựng từ thế kỷ 15-17

Nhà thờ thánh Phêrô được biết đến là nhà thờ cao nhất ở Riga.
Nhà thờ thánh Phêrô, Nhà thờ Dom và tháp chuông những công trình tiêu biểu tại Trung tâm lịch sử Riga.

Cho thế kỷ thứ 19, Riga lại trở nên thịnh vượng và trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước. Một số công trình kiến trúc đẹp cũng được xây thêm vào thời gian này ví dụ như: Bảo tàng quốc gia; Nhà hát nghệ thuật quốc gia Latvia...Tính đến nay thì Riga là thành phố có bộ sưu tập các công trình nghệ thuật theo phong cách kiến trúc Art Nouveau lớn nhất ở Châu Âu.

Trung tâm lịch sử Riga của Latvia vẫn còn giữ được cấu trúc đô thị từ thời Trung cổ.

Trung tâm lịch sử Riga được Unesco công nhận theo các tiêu chí (i) và (ii): Trung tâm lịch sử Riga của Latvia vẫn còn giữ được cấu trúc đô thị từ thời Trung cổ. Một số kiến trúc còn tương đối nguyên vẹn và có giá trị nghệ thuật nổi bật. Trung tâm lịch sử Riga cũng là nơi có số lượng các công trình kiến trúc theo phong cách Art Nouveau lớn tại Châu Âu.

Hiện nay, Riga đã trở thành một trong những thành phố nổi tiếng

Hiện nay, Riga đã trở thành một trong những thành phố nổi tiếng và khá hấp dẫn khách du lịch bởi văn hóa, lịch sử đặc biệt cùng những công trình kiến trúc tuyệt đẹp nơi đây. Những ngày đầu năm 2014, cùng với thành phố Umea của Thụy Điển, Riga đã được bình chọn là Thủ đô văn hóa Châu Âu năm 2014.

Trung tâm lịch sử Riga của Latvia được Unesco là Di sản văn hóa 1997

Cập nhật: 12/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 349