Trước lúc chào đời!

  •  
  • 1.077

Còn mạnh hơn cả 3 D, đây là... 4 D: những cuộn phim tí hon tiết lộ “thái độ” của con vật trước khi rời khỏi bụng mẹ! Kỹ thuật này đã từng cho thấy thai nhi người đang ngáp và mút ngón tay.

Lần này, người ta chụp siêu âm những bà mẹ tương lai trong thế giới loài vật! Với con chó cái, chỉ cần cạo một mảng lông ở dưới bụng là đủ. Con cá heo cái chỉ cần dụ đến gần bờ và áp sát vào máy quét. Còn voi mẹ, nhà khoa học tuồn chiếc máy vào bụng theo đường... hậu môn! Rồi những bức ảnh siêu âm ba chiều được đưa vào máy vi tính, xử lý thành bốn chiều! Những hình ảnh tiền - sinh nở này thật hấp dẫn: con chó con bắt đầu biết thở, chú cá heo tập lội trong bụng mẹ, con voi nhí vận động chân tay cho khỏi... mỏi (?)

* Thai nhi voi này mới 6 tháng tuổi. Còn lâu trước khi ra đời, nhưng nó đã to kềnh rồi. Cái vòi đã thật dài, hai lổ tai vễnh ra để nghe ngóng! Thời gian mang thai đến 16 tháng, lâu nhất trong thế giới lòai vật. Thai nhi dài 10cm phải chờ cho đủ nặng 120kg mới chịu chui ra khỏi bụng mẹ!

* Thai nhi chó dù mới có 60 ngày tuổi, cũng đã biết: thở và... quậy! Có đầy đủ lông, biết ngửi và nghe! Nhưng mắt vẫn còn nhắm cho đến ngày, sau khi chui ra khỏi bụng mẹ! Chẳng hiểu vì sao!

* Chín tháng sau khi thụ thai và ba tháng trước khi chào đời, thai nhi cá heo đã biết lội trong bụng mẹ như ở giữa biển khơi! Mấy tuần trước đó, nó còn có những cái chân cụt, bé tí xíu nhưng sau đó lại bị rụng mất! Vì sao? Dấu vết từ thời tiền sử, khi tổ tiên nó còn khả năng đi trên bộ? 

TRUNG LÊ 

Theo Ca mintéresse 01-07, Tuổi trẻ
  • 1.077