Truy tìm kho báu giữa hai thế giới thực và ảo

  •  
  • 1.574

ARG (alternate reality game) được coi là game theo "chủ nghĩa siêu thực". Người tham gia sẽ chinh phục thử thách trong trò chơi bằng cách lắp ghép thông tin và tìm kiếm đồ vật được chôn giấu trong thế giới thực. Thể loại này đang tạo nên cơn sốt ở nhiều nước.

Game ARG là một câu chuyện hoàn chỉnh, nhưng được tách nhỏ thành nhiều phần, mỗi phần được phân phối qua kênh truyền thông nhất định như website, e-mail, điện thoại cố định, tin nhắn SMS, báo chí hoặc bất cứ phương tiện nào miễn là đến được với người tham gia.

Chẳng hạn, một ARG có thể yêu cầu người chơi giải mã quan hệ của hai nhân vật trong game. Nhà cung cấp sẽ tạo cho mỗi nhân vật một blog chứa các bài viết mô tả hoạt động, tính cách và sở thích của chúng. Game thủ sẽ kết nối thông tin, suy luận logic để xác định chính xác hai nhân vật đó quen biết nhau thế nào.

Game thủ trên khắp thế giới phải mất 2 năm để tìm ra Receda Cube.

Người chơi cũng có thể truy cập diễn đàn trực tuyến để thảo luận về một câu đố họ vừa nhận được qua SMS. Sau khi tập hợp đủ các manh mối, chủ yếu qua Internet, game thủ sẽ giải mã bí mật, thường là một vật thể được đặt ở đâu đó trong thế giới thực, và giành chiến thắng.

ARG được giới game thủ ưa chuộng bởi nó xóa mờ ranh giới thực - ảo và có tính tương tác rất cao. Trò chơi ARG đầu tiên là The Beast, được phát triển cho chiến dịch quảng bá phim AI. Người chơi không mất tiền đăng ký nhưng sẽ "tốn kém" khi sắm "vũ khí" hỗ trợ, chẳng hạn mua thẻ chứa mật mã cho game Perplex City.

Perplex City được mở màn vào tháng 4/2005 nhưng phải gần 2 năm sau, cơn sốt săn lùng viên Receda Cube trong game, với sự tham gia của hơn 50.000 game thủ tại 92 nước, mới kết thúc.

Andy Darley, người Anh, đã phát hiện Receda Cube trong khu rừng Wakerley Great gần Stamford, Northamptonshire vào ngày 4/2/07 và đem đến trụ sở của Perplex City tại London. "Chiến công" này giúp anh giành được số tiền thưởng lên đến 195.000 USD.

"Tôi đã đọc kỹ diễn biến câu chuyện và mày mò từng câu đố, nhưng chỉ cách đây vài ngày tôi mới cảm thấy mình có cơ may chiến thắng", Darley nói. "Khi lôi Cube ra khỏi lớp đất sét ẩm ướt và nhão nhoét, tất cả những gì tôi có thể nghĩ được là chuyện này mới kỳ diệu làm sao".

Game thủ khắp thế giới đã vận dụng những sự kiện có thực và manh mối được cung cấp qua Internet, TV và báo chí để giải mã bí ẩn về kho báu Receda Cube. Perplex City còn phát hành cả card chứa câu đố và có card được rao tới hơn 400 USD trên các website đấu giá.
Theo BBC, VnExpress
  • 1.574