Truy tìm nguồn gốc vụ nổ bí ẩn ngoài khơi bờ biển Ý

•   3,33

Các cột nước nổ tung bí ẩn ngay giữa biển Tyrrhenian khiến các nhà khoa học sửng sốt, nhưng họ cho biết hiện đã tìm ra lời giải.

Ngày 16/3, ngư dân hoạt động gần quần đảo Montecristo và Pianosa đã ghi nhận hiện tượng các cột nước phóng lên khoảng 30cm trên mặt biển. Hiện tượng này, xảy ra tại biển Tyrrhenian ngay phía tây Italy, khiến các nhà khoa học kinh ngạc đi tìm lời giải.

Theo nghiên cứu bởi Viện Địa vật lý và Núi lửa học Italy, đây là một loại núi lửa bùn dưới đáy biển có khả năng giải phóng một lượng lớn khí ga, tạo nên những cột nước trên bề mặt đại dương.

Vụ nổ bí ẩn trên mặt biển khiến các ngư dân kinh ngạc.
Vụ nổ bí ẩn trên mặt biển khiến các ngư dân kinh ngạc. (Ảnh: Internet).

Nhóm nghiên cứu đã loại trừ khả năng sự thay đổi nhiệt độ mạnh mẽ và đột ngột dưới biển là nguyên nhân đằng sau các cột nước. Nghiên cứu của Viện cho biết các camera đo nhiệt độ "cho thấy tình trạng thoát khí không có liên hệ với sự biến đổi nhiệt độ tại các khu vực nhất định".

Núi lửa bùn có thể là nguyên nhân đằng sau.
Núi lửa bùn có thể là nguyên nhân đằng sau. (Ảnh: Internet).

Nghiên cứu cho hay: "Kết quả phân tích thành phần hóa học nước biển cho thấy có một sự gia tăng đáng kể nồng độ khí mê tan. Cuộc khảo sát được tiến hành bởi phương tiện ngầm dưới nước điều khiển từ xa ( remotely operated vehicle – ROV) không xác định được các điểm dị thường nhiệt độ cục bộ".

Nghiên cứu nói thêm: "Những yếu tố này thu hẹp các giả thuyết tiềm năng", trước khi kết luận đây là "một loại "núi lửa bùn" trong đó một lượng lớn khí mê-tan sẽ thoát ra".

Cập nhật: 03/04/2017 Theo ĐKN