TT G.W.Bush lại phủ quyết dự luật nghiên cứu tế bào phôi gốc của người

  •  
  • 98

Ngày 20-6, lần thứ hai, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã phủ quyết dự luật cấp kinh phí ngân sách cho việc nghiên cứu tế bào phôi gốc của con người nhằm mục đích chữa bệnh, cho rằng việc làm này là vi phạm đạo đức.

Hãng AFP đưa tin từ Washington khẳng định, bất chấp khả năng sẽ lại vấp phải làn sóng chỉ trích mới của giới khoa học, ông Bush đã phủ quyết dự luật trên với lý do là việc sử dụng phôi người trong nghiên cứu khoa học, thường dẫn đến sự huỷ diệt chính phôi tế bào đó, là trái với đức tin tôn giáo. Ông khuyên các nhà khoa học hãy cân nhắc những biện pháp nghiên cứu thay thế khác.

Tổng thống Mỹ - George Bush

Tổng thống Mỹ - George Bush (Ảnh: lifetv.ee)

Trong khi các nhà khoa học cho rằng dựa vào nghiên cứu tế bào phôi gốc, họ có thể tìm ra phương pháp hữu hiệu để chữa trị những căn bệnh nguy hiểm như Parkinson, Alzheimer, tiểu đường và ung thư, thì TT Bush lập luận rằng hiện khoa học đã có những tiến bộ quan trọng và có thể chiết xuất tế bào gốc của người lớn, trẻ em và từ máu của cuống rốn mà không ảnh hưởng xấu tới người tình nguyện tham gia nghiên cứu.

Ông Bush cho biết, kể từ đầu tháng 6 đã có nhiều công trình nghiên cứu mới được công bố, cho thấy những tế bào trưởng thành, như tế bào da, nếu được "lập trình" lại, có khả năng phát triển những chức năng như tế bào phôi gốc. Trước đó, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng những tế bào gốc được chiết xuất từ màng ối và nhau thai, cũng có thể có chức năng tương tự như tế bào phôi gốc. TT Bush nói, những nghiên cứu như vậy xứng đáng nhận tài trợ từ ngân sách liên bang.

Theo TTXVN, ngay sau khi TT Bush phủ quyết dự luật trên, Thượng nghĩ sỹ, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2008, bà Hillary Clinton, đã lên tiếng phản đối. Bà cho rằng đây chính là "bằng chứng về một vị Tổng thống đã đặt ý thức hệ lên trên khoa học, chính trị lên trên các nhu cầu gia đình".

Theo Người lao động
  • 98