Từ 01-02, Pháp cấm hút thuốc ở nơi công cộng

  •  
  • 239

Hiện nay, cứ 3 người Pháp trưởng thành thì có 1 người hút thuốc lá. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày mai, 1-2, họ sẽ phải cẩn thận mỗi khi “phì phèo” bởi nước này đã chính thức cấm hút thuốc ở những nơi công cộng gồm trường học, bệnh viện, sở làm…

“Từ ngày 1-2, sẽ không còn ai bị buộc phải hít thở trong khói thuốc của người khác”, Bộ trưởng Y tế Xavier Bertrand nói.  Những người hút thuốc nào ngoan cố phớt lờ lệnh cấm sẽ bị phạt 68 euro (88 USD) cho hành vi hút thuốc sai nơi quy định, trong khi các chủ công ty sẽ bị phạt 135 euro.

Nhiều công ty có thể sẽ thiết kế những phòng kín dành riêng cho người hút thuốc, tuy nhiên đa số họ có vẻ thích để cho nhân viên đi xuống vỉa hè hút thuốc và hướng dẫn cách để bỏ thuốc.

Lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng ngày 01-02 được cho là bước chuẩn bị cho lệnh cấm hút thuốc hoàn toàn ở nhà hàng và quán rượu. Đây được xem là một “cơn địa chấn văn hóa” ở đất nước của những người thích café và thuốc lá này.

Một số nhà hàng hiện đã chuẩn bị sẵn cho lệnh cấm này. Stephane Pandeli, điều hành một nhà hàng hải sản ở thành phố Marseille nói ông không sợ mất khách và thậm chí còn được lợi nhờ sự ủng hộ của những khách hàng không hút thuốc.


Một sinh viên hút thuốc bên ngoài trường học ở Paris (Ảnh: Xinhua/AFP)

Các con số thống kê gần đây cho thấy số người nghiện thuốc lá ở Pháp đang tăng lên, đặc biệt trong giới trẻ. Hiện có đến 32% những người nghiện thuốc trong độ tuổi 15-75, trong đó gần ½ là giới trẻ từ 18-25 tuổi.

Thuốc lá được cho là giết chết 66.000 người Pháp mỗi năm, trong khi hút thuốc thụ động cũng cướp đi 6.000 sinh mạng, 1.000 người trong số này không hề hút thuốc, số còn lại là những người hít phải khói thuốc từ người khác.

TƯỜNG VY

Theo AFP, AP, Tuổi trẻ
  • 239