Từ năm 2009, sẽ có vaccine “5 trong 1"

  •  
  • 174

Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, bắt đầu từ năm 2009, sẽ đưa loại vaccine “5 trong 1” vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

SGGP ngày 30/3 cho biết, đây là vaccine phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ Hib. Với loại vaccine mới này, thay vì phải tiêm 5 mũi để phòng 5 bệnh trên thì trẻ em Việt Nam sẽ chỉ phải tiêm một mũi là có thể phòng chống được các bệnh truyền nhiễm trên.

Thay vì tiêm 5 mũi, trẻ em sẽ chỉ phải tiêm 1 mũi. (Ảnh: VNN)

Theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, dự kiến mỗi năm sẽ có 1,5 triệu trẻ em mới sinh được tiêm miễn phí loại vaccine mới này. Việc đưa vaccine “5 trong 1” vào Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ giúp trẻ em Việt Nam giảm được số mũi tiêm, hạn chế được nguy cơ phản ứng phụ, đặc biệt là các tai biến nặng như dị ứng, sốc, tử vong đã xảy ra khá nhiều trong thời gian qua.

Đáng chú ý, trong loại vaccine mới này, sẽ bổ sung thêm loại vaccine ngừa viêm màng não mủ Hib, một căn bệnh trong những năm gần đây đã làm cho nhiều trẻ tử vong.

Từ tháng 4/2007, có 11 trẻ em tử vong sau khi tiêm vaccine. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định hôm 20/3, các ca tai biến sau tiêm vaccine không liên quan đến tiêm chủng, mà chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên.

Hồng Ninh (tổng hợp)

Theo Vietnamnet
  • 174