Từ nay đến năm 2013: Ấn Độ sẽ thực hiện 60 sứ mệnh không gian

  •  
  • 263

Từ nay đến năm 2013, Ấn Độ có tham vọng thực hiện 60 sứ mệnh không gian, kể cả lên Mặt Trăng và sao Hỏa. Ông Prithviraj Chavan, Quốc vụ khanh phụ trách Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ vừa khẳng định điều này tại hội nghị về công nghệ không gian tổ chức ở Hyderabad (miền Nam Ấn Độ).

“Chương trình không gian của Ấn Độ dự kiến trong vòng 5 năm tới sẽ thực hiện 60 sứ mệnh không gian nhằm hoàn thành nhiều mục tiêu trong các lĩnh vực hàng không, truyền thông, vận chuyển không gian và quan sát Trái Đất”, ông Chavan nói.

Từ đầu tháng 9, Ấn Độ đã phóng thành công một vệ tinh viễn thông nhằm thay thế vệ tinh bị hủy vào năm 2006, với hy vọng chiếm thị phần trên thị trường thế giới trong lĩnh vực phóng vệ tinh nặng, được ước tính mang lại mỗi năm 2,5 tỉ USD.

Vào tháng Giêng vừa qua, Ấn Độ đã thành công lần đầu tiên trong lịch sử nước này trong việc thu hồi về Trái Đất một khoang tàu không gian được phóng đi cách đó vài ngày. Đây là sứ mệnh chuẩn bị cho chuyến bay có người lái vào không gian trong tương lai.

Cơ quan Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) đã nhiều lần hứa hẹn đến năm 2009 sẽ phóng một tàu thăm dò không người lái lên Mặt Trăng và đến năm 2013 sẽ thực hiện một sứ mệnh tương tự lên sao Hỏa trước khi đưa người vào không gian.

V.S

Theo AFP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 263