Tuabin gió giúp cây trồng phát triển tốt hơn

  •  
  • 1.037

Một nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Bang Iowa cho thấy, các tuabin gió thường được sử dụng trong hệ thống cung cấp năng lượng sạch của tiểu bang có tác dụng phụ tích cực đối với cây trồng.

Gene Takle, một giáo sư nông học, khoa học địa chất và khí quyển cho biết tuabin gió trải dài trên khắp cánh đồng tạo ra sự luân chuyển không khí ảnh hưởng đến nhiệt độ và nồng độ carbon dioxide có thể giúp cây trồng phát triển tốt hơn.

Takle và nhóm nghiên cứu đã lắp đặt 200 tuabin gió trong một trang trại giữa Radcliffe và Colo. Các tuabin gió này thu thập dữ liệu từ 2010 đến 2013 về tốc độ gió, hướng gió, nhiệt độ, độ ẩm, sự biến động, hàm lượng khí và lượng mưa.

Dự án nhằm tìm ra những biến động tạo ra khi gió di chuyển thông qua các tuabin ảnh hưởng trên mặt đất, nơi cây trồng phát triển.

Tuabin gió trên một cánh đồng.
Tuabin gió trên một cánh đồng.

Dữ liệu của nhóm nghiên cứu cho thấy, các tuabin gió có tác động đến một vài yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến điều kiện phát triển của cây trồng.

Sẽ rất khó có khả năng chúng gây giảm sản lượng mặc dù có một vài tác động đến quá trình sinh trưởng của cây. Trên thực tế, tuabin gió có thể tạo điều kiện phát triển thuận lợi hơn cho ngô và đậu tương.

Theo ý kiến của nhóm, tuabin có thể thay đổi nhiệt độ trong một khu vực, biến động bởi các tuabin gió dẫn đến nhiệt độ ban ngày giảm và ấm hơn vào ban đêm.

Các cánh quạt đã làm thay đổi các luồng không khí trên cánh đồng.
Các cánh quạt đã làm thay đổi các luồng không khí trên cánh đồng.

Nguyên nhân của hiện tượng trên bởi sự biến động không khí ở các độ cao khác nhau do các cánh quạt của tuabin gây ra. Sự biến động đó làm mát mặt đất vào ban ngày, như một quạt thổi vào bề mặt. Nhưng vào ban đêm, khi mặt đất giảm nhiệt, sự pha trộn mang không khí ấm ở trên cao xuống mặt đất, làm cho mặt đất ấm dần lên.

Những biến động không khí này cũng làm khô, giảm độ ẩm các loại cây trồng, có thể chống nấm mốc và nấm có hại. Ngoài ra cũng có thể làm tăng thêm lượng carbon dioxide trong không khí xung quanh cây trồng, có thể làm cho cây phát triển tốt hơn.

Cây trồng dường như phát triển tốt hơn nhờ các turbin gió.
Cây trồng dường như phát triển tốt hơn nhờ các turbin gió.

Takle cho biết, đã thiết lập hệ thống để xác định xem tuabin gió tác động đến các yếu tố ảnh hưởng đến điều kiện phát triển trong một cánh đồng như thế nào. Câu trả lời dường như là có, nhưng ông cho biết, việc tìm ra những thay đổi thực sự cải thiện năng suất cây trồng là một thách thức rất lớn.

Nghiên cứu tiếp theo sẽ là câu trả lời về sự thay đổi không khí gây ra bởi các tuabin gió này sẽ thay đổi hấp thụ sinh khối của cây, ảnh hưởng đến kích thước cây trồng hoặc các chức năng hay năng suất cây trồng như thế nào. Tuy nhiên, sẽ khó khăn hơn nhiều để tìm ra câu trả lời vì rất nhiều yếu tố khác trên cánh đồng, chẳng hạn như chất lượng đất hoặc mưa.

Cập nhật: 13/12/2016 Theo khampha
  • 1.037