Tuổi thọ của cha hay mẹ quyết định tuổi thọ con cái?

Một nghiên cứu mới cho thấy tuổi thọ của thế hệ con cái chịu ảnh hưởng lớn bởi gene di truyền từ mẹ, sau thí nghiệm trên chuột và đang mở rộng trên ADN người.

Hệ gene ti thể chỉ thuộc về di truyền mẫu hệ.
Hệ gene ti thể chỉ thuộc về di truyền mẫu hệ. (Ảnh minh họa: Health).

Tờ nhật báo Khoa học và Công nghệ đưa tin các nhà khoa học Đức và Thụy Điển vừa phát hiện một số biến thể di truyền trong ti thể có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ đời sau, trong khi hệ gene ti thể chỉ thuộc về di truyền mẫu hệ.

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm chuyên gia Viện Max Planck (Đức) và Học viện Karolinska Institute (Thụy Điển). Thông qua thí nghiệm trên động vật, các nhà khoa học nhận thấy khi gây ra một số đột biến gene nhất định trong ADN ti thể ở chuột cái thì thế hệ chuột con của chúng có tuổi thọ trung bình khoảng 45 tuần, ít hơn 10 tuần so với những con bình thường.

Ngoài ra, những con chuột có khiếm khuyết di truyền cũng xuất hiện tổn thương não, rối loạn chức năng vận động và các triệu chứng tăng tốc lão hóa khác. Các nhà nghiên cứu giải thích: Ti thể là "nhà máy điện" của tế bào, cung cấp nơi ở và năng lượng cho các hoạt động sống của tế bào. Tổn thương của ti thể có liên quan mật thiết đến sự lão hóa. Ti lạp thể có vật chất di truyền độc lập với nhân tế bào, chỉ có được thông qua di truyền từ mẹ. Các nhà khoa học đang mở rộng nghiên cứu vấn đề này trên ADN người.

Cập nhật: 06/07/2016 Theo VnExpress