Tượng phụ nữ khỏa thân 35.000 tuổi

  •   2,52
  • 4.208

Một nhà khoa học Đức vừa phát hiện bức tượng phụ nữ khỏa thân bằng ngà voi có niên đại 35.000 năm. Đây là bằng chứng cổ xưa nhất về sự ám ảnh của loài người đối với hình ảnh phụ nữ khỏa thân. 

Bức tượng bằng ngà voi mang phong cách cường điệu hóa, mô tả một phụ nữ có ngực lớn, mông nở và bắp đùi to. Ảnh: AP.


Bức tượng nhỏ, được tìm thấy tại hang Hohle Fels ở tây nam nước Đức vào tháng 9/2008, có thể là tác phẩm cổ xưa nhất trong nghệ thuật tạo hình của loài người. Nó có chiều dài 6 cm, không đầu và được tạo nên từ ngà của một con voi ma mút. Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học hiểu nguồn gốc của hội họa và sự ra đời của tư duy hình tượng (trong đó có ngôn ngữ phức tạp). Người tìm thấy nó là Nicholas Conard, một chuyên gia nhân chủng của Đại học Tubingen (Đức).

“Nếu cần phải rút ra một kết luận gì đó từ bức tượng thì chúng ta có thể nói rằng sự ám ảnh về tình dục đã bắt đầu cách đây ít nhất 35.000 năm. Tuy nhiên, điều này chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi nếu con người không bị ám ảnh về tình dục thì chúng ta không thể tồn tại trong suốt 2 triệu năm”, nhà nhân chủng học Paul Mellars của Đại học Cambridge (Anh) phát biểu.

Tuy nhiên, phụ nữ khỏa thân không phải là đối tượng duy nhất gây cảm hứng cho các nghệ sĩ nguyên thủy. Người ta cũng tìm thấy nhiều bức tượng cơ quan sinh dục của nam giới tại châu Âu. Chúng có cùng niên đại với bức tượng phụ nữ khỏa thân tại Đức.

Các nhà khảo cổ cũng từng tìm thấy nhiều bức họa có niên đại lớn hơn (từ 75.000-95.000 năm trước) tại châu Phi, song tất cả đều có nội dung trừu tượng. Đây là tác phẩm nghệ thuật cổ xưa đầu tiên thể hiện một đối tượng có thực.

Sự chuyển đổi từ nghệ thuật trừu tượng sang nghệ thuật miêu tả được coi là bước tiến quan trọng của loài người. Giới nhân chủng học cho rằng nó đánh dấu sự “nhảy vọt” trong khả năng tư duy của con người. Một số chuyên gia còn cho rằng sự phát triển về nghệ thuật song hành với lộ trình tiến hóa của ngôn ngữ.

“Ngôn ngữ là hệ thống mang tính biểu tượng, bởi từ ngữ tượng trưng cho sự vật và hiện tượng. Nghệ thuật cũng thể hiện khả năng tư duy trừu tượng. Do tư duy trừu tượng là hạt nhân của ngôn ngữ nên con người thường cố gắng liên kết nghệ thuật và ngôn ngữ với nhau”, Mellars giải thích.

Các nhà nhân chủng học không chỉ đánh giá cao niên đại của bức tượng phụ nữ khỏa thân, mà còn chú ý tới phong cách tạo hình đặc biệt của nó. “Bức tượng sở hữu những đặc điểm mang tính cường điệu về phụ nữ như ngực to và nhô cao, cơ quan sinh dục lộ liễu, mông nở và bắp đùi to. Theo tiêu chuẩn của thế kỷ 20, người ta có thể coi bức tượng là tác phẩm khiêu dâm. Nhưng vào thời kỳ đó, rất có thể nó tượng trưng cho khả năng sinh sản của phụ nữ”, Mellars nhận xét.

Theo VnExpress (Livescience)
  • 2,52
  • 4.208