Tuyết rơi bất thường dày tới gần 1 mét tại Algeria

  •  
  • 1.161

Từ ngày 4/2 tại nhiều tỉnh, thành của Algeria xuất hiện nhiều đợt mưa tuyết bất thường, đặc biệt ở các khu vực miền Trung, Tây và Đông nước này.

Cơ quan khí tượng quốc gia Algeria (ONM) cho biết đêm mùng 3 rạng sáng 4/2, nhiệt độ ở một số tỉnh ven biển xuống dưới 0 độ C và tuyết rơi dày tại các khu vực ở độ cao 100-600 mét so với mực nước biển.

Ban ngày, nhiệt độ ngoài trời có thời điểm còn khoảng 1 độ. Mưa tuyết xảy ra tại khoảng 22 khu vực, trong đó có thủ đô Algie, với độ dày khoảng 40-70cm. Bão tuyết đã làm tê liệt hoàn toàn giao thông ở thành phố Médéa.

Tuyết rơi trên sa mạc Sahara của Algeria.
Tuyết rơi trên sa mạc Sahara của Algeria.

Tại thủ đô Algie, giao thông trong ngày 4/2 gần như bị đình trệ, một số xe hơi bị hư hại do cây đổ, hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, trừ một số ít hiệu bán đồ thiết yếu như bánh mỳ, sữa và rau quả.

Tuyết rơi liên tục và nhiều đã làm rối loạn giao thông ở nhiều địa phương. Mưa tuyết đã cô lập một số làng và điện đã tạm thời bị cắt tại một số khu đô thị và vùng nông thôn do sự cố.

Mưa lớn đã làm sập cầu Oued Boudrine và làm nhiều cây cối gãy đổ tại tỉnh Blida, cách Algie khoảng 50km về phía Nam.

Mưa tuyết đã gây ra tình trạng thiếu khí đốt, nhất là tại một số làng vẫn còn sử dụng khí hóa lỏng và chưa kết nối với đường ống dẫn khí quốc gia, khiến giá khí đốt bị đẩy lên cao bất thường.

Giao thông đường biển nối Algeria với Pháp qua Địa Trung Hải cũng bị ảnh hưởng, một số chuyến tàu phải thay đổi giờ đến và đi, thậm chí bị hoãn vô thời hạn đến khi có lệnh mới.

ONM dự báo thời tiết sẽ tiếp tục lạnh, kéo theo mưa lớn, mưa đá và tuyết rơi dày đặc cho đến ngày 6/2. Để đảm bảo an toàn, nhiều quốc lộ, tỉnh lộ tại một số khu vực đã bị cấm lưu thông. Lực lượng cứu hộ và nhiều phương tiện cơ giới chuyên dụng đã được huy động để khai thông một số tuyến đường quan trọng.

Một số tỉnh đã thành lập các đội đặc nhiệm bảo đảm cung ứng đủ khí đốt cho người dân để đối phó với thời tiết giá lạnh. Người dân được khuyến cáo dự trữ một số loại lương thực thiết yếu.

Lần gần đây nhất Algie có tuyết là năm 2005, song không rơi lâu và dài như năm nay. Ngoài một số tổn thất thì mưa tuyết được coi là điềm tốt cho mùa màng năm nay, đồng thời cung cấp nước cho các con đập đang khô cạn.

Theo Vietnam+
  • 1.161