Tỷ lệ người tử vong tăng theo nhiệt độ

  •  
  • 90

Theo các nhà nghiên cứu, những thay đổi về khí hậu sẽ khiến mùa hè ngày càng trở nên nóng hơn. Hiện tượng này sẽ dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn. Mercedes Medina-Ramón, thuộc Trường ĐH Y Havard, Mỹ cho biết: "Tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên 1,59% vì rét đột ngột nhưng nếu vì nóng bất thường, tỷ lệ này sẽ tăng lên 5,74%”.

Medina-Ramón và các đồng nghiệp của mình đã nghiên cứu mối liên hệ giữa nhiệt độ và tỷ lệ tử vong ở 50 thành phố của Mỹ từ năm 1989 đến năm 2000. Họ thấy rằng đau tim và các bệnh liên quan đến tim là nguyên nhân của nhiều cái chết nhưng tỷ lệ tử vong từ những bệnh này có xu hướng tăng với mức tăng của nhiệt độ.

(Ảnh: Adfero.co.uk)Nhóm nghiên cứu cho biết việc sử dụng hệ thống sưởi ấm một cách ồ ạt ở Mỹ giúp mọi người chống lại những cơn rét đột ngột. Nhưng nhiều nơi làm việc và nhiều gia đình vẫn chưa được trang bị điều hòa nhiều như vậy. Hậu quả là, họ nhận thấy những thành phố có ít điều hòa và dân số đông thì sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn vào những ngày hè nóng bức.

Họ cũng thận trọng cho rằng việc trang bị điều hòa trên toàn quốc cũng không phải là lời khuyên tốt.

Medina-Ramón cho biết: "Bản thân điều hòa cũng gây ra những vấn đề liên quan đến thay đổi khí hậu. Chúng ta càng dùng điều hòa nhiều, chúng ta sẽ càng sử dụng nhiều năng lượng và vì thế, lượng carbon dioxide bị thải ra sẽ càng tăng, làm cho vấn đề khí hậu tồi tệ hơn".

Trong những ngày qua, nắng nóng ở đông nam châu Âu đã khiến 38 người chết. Romania bị ảnh hưởng tồi tệ nhất với ít nhất 23 người tử vong. Hy Lạp và Ý cũng bị ảnh hưởng bởi đợt nóng này.

TAM HÀ

Theo New Scientist, Tuổi trẻ
  • 90