Tỷ lệ sinh đẻ sớm tăng cao

  •  
  • 1.244

Số liệu mới của chính phủ khẳng định rằng tỷ lệ đẻ non tại Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tăng cao, đặt nhiều trẻ mới sinh vào nguy cơ tử vong và ốm yếu tàn tật.

Gần 543.000 trẻ được sinh quá sớm năm 2006, theo Trung tâm thống kê sức khỏe quốc gia trong bản báo cáo mới được công bố “Sinh đẻ: Dữ liệu cuối cùng năm 2006”, Báo cáo thống kê quốc gia, Vol. 57, No. 7. Tỷ lệ đẻ non quốc gia (sinh đẻ trước 37 tuần thai nghén) đã tăng 12,8% trong năm 2006 – tăng khoảng 36% kể đầu năm 1980.

Báo cáo cũng tập trung vào số lượng những trẻ sinh non muộn đang tăng cao (sinh vào thời điểm trừ 34 đến 36 tuần thai nghén), khoảng 25% kể từ năm 1990. Bản báo cáo nhấn mạnh rằng tỷ lệ sinh con sớm tăng đối với những phụ nữ có nguồn gốc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, trong khi tỷ lệ sinh con sớm không thay đổi đối với những phụ nữ khác. Tuy nhiên, phụ nữ da đen tiếp tục có tỷ lệ đẻ non cao nhất, 18,5%.

Tỷ lệ đẻ non tiếp tục tăng bất chấp thực tế rằng sinh nhiều, một nguy cơ dẫn đến sinh sớm, đã bắt đầu ổn định. Tỷ lệ sinh đôi không thay đổi trong năm 2005 và 2006, và tỷ lệ sinh ba hoặc nhiều hơn giảm 5% trong năm 2006.

Tỷ lệ sinh đẻ sớm cao đặt nhiều trẻ mới sinh vào nguy cơ tử vong và ốm yếu tàn tật. (Ảnh: environmentalhealthnews.org)

Tiến sĩ Jennifer L. Howse, chủ tịch của March of Dimes cho biết: “Hậu quả sức khỏe đối với những đứa trẻ sinh sớm có thể rất nguy hại và chúng tôi biết rằng đẻ non là một mất mát đối với toàn bộ gia đình – về mặt tình cảm và tài chính”.

Tiến sĩ Howse nói thêm: “Chúng tôi đang cố gắng đẩy mạnh sự quan tâm của cộng đồng về việc sinh đẻ sớm, và chúng tôi tinh rằng có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này, bao gồm đảm bảo rằng tất cả phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ có bảo hiểm sức khỏe và mở rộng đầu tư quốc gia vào nghiên cứu nguyên nhân cũng như chiến lược giảm thiểu tỷ lệ sinh để non”.

Sinh đẻ non là nguyên nhân hàng đầu cho hiện tượng tử vọng trong tháng tuổi đầu tiên và gây ra khoảng 1/3 những ca tử vọng ở trẻ sơ sinh. Những đứa trẻ sống sót sau những ca sinh đẻ sớm đối mặt với nguy cơ của những vấn đề sức khỏe lâu dài, và những đứa trẻ sinh non muộn thậm chí còn có nguy cơ gặp những vấn đề về đường hô hấp, vàng da, nhiệt độ bất ở định, chậm phát triển não, và nguy cơ liệt não cũng như chậm phát triển nhận thức.

Tháng trước, March of Dimes đã công bố Thẻ báo cáo sinh đẻ sớm đầu tiên, đã cho Hoa Kỳ điểm “D” – không một bang nào được điểm “A” – qua việc so sánh tỷ lệ sinh đẻ sớm năm 2005 và mục tiêu sức khỏe quốc gia 2010 vào 7,6%.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.244