Tỷ phú Amazon thiết kế tên lửa vũ trụ cao 95m

  •   3,33
  • 1.856

Ông chủ tập đoàn Amazon tiết lộ thiết kế dòng tên lửa tái sử dụng mới mang tên New Glenn với kích thước 82 và 95m, vượt xa các đối thủ cạnh tranh.

Live Science đưa tin, tỷ phú Jeff Bezos giới thiệu dòng tên lửa tái sử dụng mới New Glenn có kích thước đồ sộ trong một thông cáo vào sáng hôm 12/9. Tên lửa này sẽ được sử dụng để phóng vệ tinh và đưa người lên vũ trụ trong giai đoạn phát triển tiếp theo của công ty hàng không vũ trụ tư nhân Blue Origin do Bezos sở hữu.

Trong thông cáo, Bezos chia sẻ thiết kế phiên bản hai tầng và ba tầng của tên lửa New Glenn. Cả hai đều cao hơn tên lửa Falcon Heavy và Delta IV Heavy của các đối thủ cạnh tranh SpaceX và United Launch Alliance. Đặc biệt, bản ba tầng có kích thước gần bằng Saturn V, tên lửa đẩy đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

So sánh kích thước tên lửa New Glenn hai tầng và ba tầng so với các tên lửa khác.
So sánh kích thước tên lửa New Glenn hai tầng và ba tầng so với các tên lửa khác. (Ảnh: Blue Origin).

Tên lửa New Glenn hai tầng cao 82m, với tầng thứ hai trang bị động cơ BE-4. Trong khi đó, tên lửa New Glenn ba tầng cao 95m và lắp động cơ BE-3, sử dụng nhiên liệu hydro và oxy lỏng. "New Glenn có đường kính 7m và cất cánh với lực đẩy tương đương 17 triệu newton", Bezos nói.

Tên lửa New Glenn được đặt theo tên John Glenn, người Mỹ đầu tiên bay vào quỹ đạo Trái Đất. Thiết kế của dòng tên lửa này dựa trên kinh nghiệm của Blue Origin với New Shepard, tên lửa tái sử dụng từng phóng thành công lên không gian cận quỹ đạo Trái Đất và đáp xuống phía tây Texas, Mỹ, 4 lần tính từ tháng 11/2015.

New Glenn đánh dấu bước tiến về tải trọng và phạm vi bay, trong đó phiên bản ba tầng có thể thực hiện những sứ mệnh ở ngoài quỹ đạo thấp của Trái Đất, theo Bezos. Nếu New Shepard được phóng từ Texas, New Glenn sẽ khởi hành từ khu tổ hợp phóng 36 ở Trạm Căn cứ Không quân Canaveral ở Florida, Mỹ, nơi cất cánh của các tên lửa Atlas từ năm 1962 đến 2005. Blue Origin tổ chức lễ động thổ xây dựng cơ sở sản xuất tên lửa rộng 70.000m2 ở khu vực lân cận.

Bezos cho biết tên lửa mới sẽ được phóng lần đầu tiên trong thập kỷ này. "Mục tiêu của chúng tôi là hàng triệu người có thể sinh sống và làm việc trong không gian, và New Glenn là một bước tiến quan trọng. Dòng tên lửa tiếp theo đang nằm trên bàn thiết kế của chúng tôi là New Armstrong, theo tên phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng. Nhưng đó là câu chuyện ở tương lai", Bezos chia sẻ.

Cập nhật: 14/09/2016 Theo VnExpress
  • 3,33
  • 1.856