UAE lên kế hoạch xây trạm cảnh sát không gian trên sao Hỏa

  •  
  • 1.168

UAE dự định mở trạm cảnh sát sao Hỏa do con người, robot, các thiết bị không người lái và vệ tinh vận hành vào năm 2057.

Không dừng lại với việc sở hữu tòa nhà cao nhất thế giới và dự án xây dựng thành phố sao Hỏa trên Trái Đất, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tiếp tục mang tham vọng xây dựng trạm cảnh sát không gian trên sao Hỏa, Newsweek hôm 16/11 đưa tin.

Trạm cảnh sát không gian tương lai trên sao Hỏa.
Trạm cảnh sát không gian tương lai trên sao Hỏa. (Ảnh: Newsweek).

Cảnh sát Abu Dhabi thông báo kế hoạch này hôm 15/11 vừa qua. Theo đó, trạm cảnh sát không gian sẽ được vận hành bởi con người, robot, các thiết bị không người lái và vệ tinh.

Trạm dự kiến bắt đầu hoạt động năm 2057, thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập lực lượng cảnh sát Abu Dhabi. Lực lượng cảnh sát Abu Dhabi ra đời trước khi UAE chính thức trở thành một quốc gia, do người nắm quyền khi đó tại Abu Dhabi, Sheikh Shakbut bin Al Nahyan thành lập.

Trạm không gian mới sẽ mở ra một kỷ nguyên vàng cho ngành cảnh sát, theo Khaleej Times. Theo kế hoạch, cảnh sát UAE sẽ lên sao Hỏa bằng tàu vũ trụ do chính nước này chế tạo và làm việc ở nơi thi hành luật đầu tiên trên hành tinh này.

Các phương tiện tuần tra sẽ được sản xuất bằng công nghệ in 3D. Trong trạm có những cảnh sát robot thông thạo mọi ngôn ngữ trên Trái Đất và đội ngũ phi hành gia cảnh sát đi tuần tra những góc tối của vũ trụ. Cảnh sát sẽ yêu cầu người dân xuất trình giấy phép du hành điện tử trước khi bay ra ngoài không gian.

Khoảng một nửa lực lượng cảnh sát không gian là robot. Các robot này thực hiện công việc của cảnh sát bằng cách phân tích, khai thác dữ liệu và đưa ra quyết định.

Trạm cảnh sát tương lai sở hữu nhiều phương tiện tân tiến.
Trạm cảnh sát tương lai sở hữu nhiều phương tiện tân tiến. (Ảnh: Newsweek).

Một số điểm đáng chú ý khác trong kế hoạch gồm sử dụng robot siêu nhỏ để cứu hỏa, dùng vệ tinh giám sát hành vi phạm tội và trí tuệ nhân tạo điều khiển việc quản lý tù nhân. Mục tiêu là có những phương tiện tuần tra và xe cấp cứu không người lái chạy bằng năng lượng thay thế, ví dụ như hydro, mà không dùng xăng.

"Những xe cấp cứu không người lái chạy bằng pin có thể chở hai người, gồm bệnh nhân và nhân viên y tế. Nó cũng sẽ gửi mọi thông tin về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đến bệnh viện trong lúc di chuyển", Mohammad Jasem Al Hosani, một cảnh sát Abu Dhabi, nói với Gulf News.

Chi phí ước tính cho kế hoạch này chưa được tiết lộ, nhưng các chuyên gia dự đoán con số có thể lên đến hàng tỷ USD. Với công nghệ hiện nay, con người chưa có khả năng định cư trên sao Hỏa.

Dubai từng đưa ra chiến lược Sao Hỏa 2117, trong đó có việc chế tạo tàu vũ trụ Hope, dự kiến phóng lên vũ trụ tháng 7/2020 và nghiên cứu khí quyển của hành tinh đỏ. Theo kế hoạch, Hope sẽ đến sao Hỏa năm 2021, vài thập kỷ trước khi trạm cảnh sát tương lai ra đời.

Cập nhật: 18/11/2017 Theo VnExpress
  • 1.168