Úc: cấy ghép tế bào tạo insulin cho bệnh nhân tiểu đường type I

  •  
  • 654

Trong thời gian qua, các thử nghiệm cấy ghép tế bào tạo insulin cho bệnh nhân tiểu đường type I đã thành công tại một số nước, đặc biệt là ở Úc. Phương pháp điều trị này có thể giúp bệnh nhân tiểu đường type I không còn phải tiêm insulin hằng ngày.

Các nhà nghiên cứu ở Úc đã từng bước tiếp cận phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh bệnh tiểu đường type I sau khi cấy ghép thành công các tế bào tạo insulin cho 8 bệnh nhân.

Bước đột phá này mang đến hi vọng cho 140.000 người dân Úc đang phải phụ thuộc việc tiêm insulin hằng ngày.

Hiện nay, đối tượng điều trị thử nghiệm là những bệnh nhân có tình trạng bệnh không ổn định, hàm lượng đường trong máu thường bị giảm đột ngột mà không hề có dấu hiệu tiên lượng trước. Tuy nhiên, theo bác sĩ Wayne Hawthorne, mục tiêu của nhóm nghiên cứu là sẽ áp dụng phương pháp điều trị này cho tất cả bệnh nhân tiểu đường.

Đối với những bệnh nhân tiểu đường type I, sự rối loạn hệ thống miễn dịch đã sản sinh ra kháng thể tiêu diệt các tế bào tạo insulin của cơ thể. Sau một đợt điều trị, lượng insulin mà bệnh nhân cần để kiểm soát hàm lượng đường trong máu sẽ bị giảm mạnh, trong một vài trường hợp có thể bằng 0.

(Ảnh minh họa: adam.about.com)

MAI HOA

Theo Louise Hail Health Reporter, Tuổi trẻ
  • 654