Úc - Đất nước hạnh phúc nhất thế giới 2014

  •  
  • 1.918

Theo kết quả thống kê của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Úc lần nữa trở thành đất nước hạnh phúc nhất thế giới năm 2014.

Úc được gọi là “đất nước may mắn” đã đánh bại hai đối thủ tiềm năng là Na Uy và Thụy Điển, giành ngôi vị quán quân trong cuộc bình chọn của Tổ chức OECD về “Những quốc gia phát triển hạnh phúc nhất thế giới trong năm 2014”.

OECD là một tổ chức quốc tế, gồm 36 thành viên, hầu hết trong đó là các quốc gia có thu nhập cao nhất thế giới. Hằng năm, tổ chức này thực hiện cuộc nghiên cứu, xếp hạng các quốc gia phát triển có cuộc sống hạnh phúc nhất thế giới dựa trên 11 tiêu chí khác nhau.

Úc - đất nước hạnh phúc nhất thế giới 2014
Rạn san hô Great Barrier Reef là một trong bảy kỳ quan của thế giới tự nhiên và được xếp hạng di sản thế giới - (Ảnh: CNN)

Các tiêu chí đánh giá là sản phẩm nghiên cứu 10 năm của bà Romina Boarini, người đứng đầu OECD. Bà cho biết: “Các tiêu chí đánh giá dựa trên chỉ số khảo sát ở các lĩnh vực như y tế, giáo dục, chất lượng môi trường địa phương, an ninh cá nhân, sự hài lòng đối với cuộc sống của người dân, việc làm và thu nhập, phúc lợi xã hội…”.

Theo kết quả nghiên cứu về quan điểm hạnh phúc của hơn 60.000 người, ba tiêu chí đánh giá quan trọng nhất đối với hạnh phúc là sự hài lòng về cuộc sống, y tế và giáo dục. Nghiên cứu này được thực hiện ở nhiều đối tượng với độ tuổi, giới tính, sắc tộc khác nhau trên khắp thế giới.

Trong khi đó, người Nhật quan niệm an ninh cá nhân cần được ưu tiên hàng đầu trong quan niệm hạnh phúc. Các quốc gia ở khu vực Mỹ Latin quan niệm giáo dục là tiêu chí hàng đầu, còn người dân Úc cho rằng sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống là tiêu chí quan trọng nhất.

Trong năm nay, Vương quốc Anh và Iceland không nằm trong danh sách top 10 quốc gia phát triển hạnh phúc nhất thế giới. Ba quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng 36 quốc gia phát triển năm nay, có chỉ số hạnh phúc thấp là: Thổ Nhĩ Kỳ hạng 36, Mexico hạng 35 và Hi Lạp hạng 34.

Theo dữ liệu phân tích trong năm 2014, 10 quốc gia phát triển hạnh phúc nhất thế giới gồm: 1- Úc, 2- Na Uy; 3- Thụy Điển, 4- Đan Mạch, 5- Canada, 6- Thụy Sĩ, 7- Mỹ, 8- Phần Lan, 9- Hà Lan. 10- New Zealand.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.918