Úc đối mặt với “mùa đông nóng”

  •  
  • 499

Nước Úc vừa trải qua tháng 8 nóng nhất trong lịch sử giữa lúc nhiệt độ vào mùa đông cứ ngày càng tăng. Các chuyên gia khí hậu đổ lỗi tình trạng này cho toàn cầu ấm lên.

Cơ quan khí tượng Úc cho biết nhiệt độ trong tháng 8 vừa qua cao hơn 2,47 độ C so với nhiệt độ trung bình tháng 8 hàng năm. Tại thành phố Bedourie (Queensland), nhiệt độ lên đến 38,5 độ C. New South Wales, Victoria và South Australia cũng trải qua mùa đông ấm nhất từ trước tới nay.

Hai thổ dân đi trên cây cầu bắc qua dòng sông cạn nước ở Alice Springs, Úc (Ảnh: BBC)

Đầu tuần rồi, chúng tôi ghi nhận nhiệt độ tại nhiều địa phương ở New South Wales và nam Queensland tăng đến 4-5 độ C, mức cao kỷ lục”, nhà nghiên cứu Blair Trewin thuộc Trung tâm khí hậu quốc gia nói.

Các nhà khoa học tin nhiệt độ bất thường này là hậu quả của toàn cầu ấm lên và những thay đổi tự nhiên của khí hậu.

Trong khi đó, một báo cáo mới của Quỹ bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) cho biết những thay đổi khí hậu ở vùng Bắc Cực đang diễn ra nhanh hơn so với dự báo và có thể sớm tác động khiến cho khí hậu toàn cầu ấm lên.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, mực nước biển sẽ dâng cao thêm khoảng 1,2 m vào năm 2100. Thay đổi khí hậu ở Bắc Cực cũng sẽ tác động đến các cơn bão và làm thay đổi lượng mưa ở khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ.

Minh Anh - Tuổi trẻ online (Theo Reuters, BBC)
  • 499