Úc khánh thành Viện Hải dương học "thông minh" nhất thế giới

  •  
  • 1.208

Viện hải dương mang tên Mô hình hóa biển quốc gia hay gọi tắt là SeaSim vừa được khánh thành tại thành phố Townsville, ở phía bắc nước Úc. Tổng trị giá của SeaSim là 31,4 triệu USD.

SeaSim được xem là "thông minh" nhất thế giới là vì dù vẫn có bốn bức tường bao bọc nhưng nó có thể tái hiện tất cả các điều kiện của đại dương trên khắp thế giới. Mike Hall, nhà khoa học chính tại Viên nghiên cứu hải dương học Úc (AIMS), kể lại: "Khi bắt đầu dự án SeaSim, chúng tôi đã tham quan 40 Viện hải dương hàng đầu thế giới và xem thế mạnh của từng cái".

Úc khánh thành Viện Hải dương học "thông minh" nhất thế giới
SeaSim - (Ảnh: phys.org)

Ông Hall cho biết SeaSim được xây dựng bằng tinh hoa của thế giới cộng với những kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới với mức độ điều khiển, tự động hóa cao nhất. Theo ông Hall, SeaSim là nơi để các nhà khoa học có thể thử nghiệm và nhận được kết quả như thật cho bất kỳ lý thuyết nào của họ.

Một trong những nhiệm vụ chính của SeaSim sẽ là nghiên cứu vì sao Rạn san hô lớn, một trong những di sản thiên nhiên thế giới của Úc, đã bị giảm diện tích đi một nửa trong vòng 27 năm qua. Hiện rạn san hô lớn này đã bị UNESCO đưa vào danh sách di sản bị đe dọa.

Cho tới nay, theo các nhà khoa học Úc, thủ phạm chính làm giảm diện tích rạn san hô lớn là loài Sao biển vương miện gai. SeaSim sẽ giúp các nhà khoa học biết được rằng tại sao Sao biển vương miện gai lại có thể lấn át được rạn san hô lớn, do điều kiện dinh dưỡng trong nước biển hay vì các yếu tố khác.

Ngoài ra, SeaSim cũng là nơi để các nhà khoa học hiểu được ảnh hưởng của tình trạng Trái đất ấm dần lên sẽ ảnh hưởng thế nào đến đời sống đại dương.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.208