Úc là nước có nhà thám hiểm đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 1.114

Các nhà khảo cổ học đến từ trường Đại học miền Tây Australia (Western Australia), trường Đại học Murdoch và nhóm nghiên cứu quốc tế đã tiến hành phân mẫu tóc của một người đàn ông là thổ dân (100 tuổi) đến từ khu vực Goldfields, miền Tây Australia, và kết quả thí nghiệm cho thấy, người dần ông này là “hậu duệ”, có nguồn gốc từ một cuộc di cư từ châu Phi sang châu Á.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng, tổ tiên của thổ dân Úc đã tách ra từ những người hiện đại đầu tiên trên thế giới rời khỏi Châu Phi, khoảng 64.000 đến 75.000 năm trước đây, ít nhất 24.000 năm trước khi diễn ra các cuộc di cư khác của con người.

Mẫu tóc của một người đàn ông là thổ dân (100 tuổi) đến từ khu vực Goldfields, miền Tây Australia. (Nguồn: sciencedaily.com)
Mẫu tóc của một người đàn ông là thổ dân (100 tuổi) đến từ khu vực Goldfields, miền Tây Australia. (Nguồn: sciencedaily.com)

Phó Giáo sư Darren Curnoe, giám đốc Phòng thí nghiệm Sinh học tiến hóa con người trong Khoa Sinh học, Trái đất và Môi trường tại Đại học New South Wales cho biết, “nghiên cứu khẳng định mạnh mẽ rằng thổ dân Úc là một trong những người dân sống lâu đời nhất trên thế giới, ngoài dân cư ở Châu Phi”.

Trong khi đó, Giáo sư Alan Cooper, Giám đốc Trung tâm DNA cổ (ACAD) của Úc tại Đại học Adelaide cho biết, “phát hiện này có một bước tiến quan trọng song vẫn chưa giải quyết được vấn đề còn tồn tại đến nay, đó là những gì đã xảy ra trong những năm 50.000 năm trước đây khi mà môi trường sống lúc đó ở Úc rất khắc nghiệt. Cho nên sự cô lập về địa lý và hạn chế về tư liệu khảo cổ học vẫn còn là một điều bí ẩn nhất trong lịch sử nhân loại ở Châu Úc”.

Nghiên cứu này được công bố vào thứ Sáu (23/9) trên tạp chí Khoa học của Mỹ.

Những người Australia bản địa là những cư dân đầu tiên của lục địa Úc và các đảo gần đó, chiếm hơn 2,5% dân số Úc hiện nay.

Theo Sciencedaily, Đất Việt
  • 1.114