Úc: nguy cơ thiếu nước ở các thành phố lớn

  •  
  • 760

Theo cảnh báo của các nhà khoa học, kể từ nay đến cuối năm, những thành phố lớn của Úc như Brisbane (Đông Bắc) và Adelaïde (Nam) có thể thiếu nước sạch trầm trọng. Trong khi đó, đàn bò Úc ngày càng ốm dần vì cỏ cháy khét dưới ánh nắng mặt trời.

Đất đai cằn cỗi vì hạn hán ở Úc

Đất đai cằn cỗi vì hạn hán ở Úc (Ảnh: TTO)

Tại trang trại Philip Bell - nơi được mệnh danh là "thung lũng xanh" vì tọa lạc tại một trong những vùng đất màu mỡ nhất bao quanh Goulburn, cách Sydney khoảng 210 km về phía tây nam - đàn bò lẽ ra phải nặng từ 600 - 700 kg/con, nhưng giờ đây chúng chỉ nhỉnh hơn 400 kg/con. Tình trạng khô hạn tồi tệ nhất kể từ một thế kỷ nay đã khiến nguồn cỏ tươi ngon cho đàn bò trở nên hiếm hoi.

Theo nhà khoa học Úc Tim Flannery, cơn "đại hạn hán" này có hậu quả trực tiếp của việc khí hậu Trái Đất nóng dần lên. Và nhà khoa học cảnh báo những thành phố lớn với hàng triệu dân sinh sống của Úc có nguy cơ thiếu nước kể từ nay đến cuối năm.

Từ hơn hai năm gần đây, chính quyền đã phải áp dụng chế độ hạn chế nước mức 5 (mức tối đa) trong mọi sinh hoạt của người dân ở Goulburn (25.000 dân). Tại đây, các hình thức rửa xe, tưới vườn đều bị cấm. Mức nước sử dụng tại các hộ gia đình bị giới hạn trong vòng 150 lít nước/ngày. Trong khi đó, nguồn nước hồ dự trữ tại đập Pejar, nguồn cung cấp chính cho khu vực này, chỉ còn 3,1% dung lượng.

Theo nhiều người dân, tình trạng thiếu nước đã tác động mạnh đến tinh thần của cộng đồng. Trước tình trạng này, chính quyền đã ban hành quyết định kể từ tháng bảy tới, mọi công việc tưới tiêu tại lưu vực các con sông ở Murray-Darling (phía Đông Nam) sẽ bị cấm.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 760