Ukraine: Phôtpho vàng lại cháy

  •  
  • 669

Tại khu vực từng xảy ra vụ cháy phôtpho vàng trước đây ở Ukraine (vùng Buskyi của Lvov, gần Ba Lan), một vụ cháy phôtpho mới lại diễn ra, đại biểu của Hội đồng khu vực Buskyi Rostislav Slipts cho biết hôm nay (3-8).

Đại biểu này đã có mặt tại hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện vụ bùng cháy mới là do việc dọn dẹp hiện trường trước đó chưa kỹ. Đại biểu này khẳng định mới chỉ có hai thùng đất (trộn lẫn phôtpho) được mang đi, chứ không phải 100 tấn như thông báo trước đây. Hiện các đại biểu Hội đồng địa phương cùng một số đại biểu thành phố Lvov đã tới hiện trường.

Trước đó, vào 16-7, một đoàn tàu chở phôt pho vàng đã bị trật đường ray, làm 15 trong số 58 toa tàu đã bị lật. Sáu toa chở phôtpho vàng bùng cháy.

Vụ cháy đã làm ô nhiễm nặng môi trường, trong khi khu vực quanh chỗ xảy ra tai nạn có tới 100 điểm dân cư của Lvov. Hơn 250 người đã nhập viện với các dấu hiệu nhiễm độc phôtpho. Các chuyên gia đã gọi vụ ô nhiễm hóa chất này là "Chernobyl 2".

Phôtpho vàng là chất dễ bắt lửa, có thể tự bốc cháy khi tiếp xúc với không khí ở nhiệt độ cao hơn 40 độ C. Nó có thể gây tổn hại gan cho người hít phải. Phôtpho được sử dụng chủ yếu trong sản xuất phân bón. 

Hiện trường vụ tai nạn ngày 16-7
Hiện trường vụ tai nạn ngày 16-7 (Ảnh: AFP)

NG.THANH

Theo Lenta, Tuổi trẻ
  • 669