Ứng dụng giúp giảm nguy cơ mù loà

  •  
  • 455

Một ứng dụng mới trên smartphone phép quét võng mạc của bệnh nhân và gửi email hình ảnh tới các bác sĩ để chẩn đoán từ xa. Ứng dụng mới này hứa hẹn mang lại hy vọng giảm nguy cơ mù lòa cho hàng ngàn bệnh nhân.

>>> Video: Ứng dụng giúp giảm nguy cơ mù loà

Theo trang tin Sky News, ứng dụng Portable Eye Examination Kit (PEEK) được phát triển bởi các bác sĩ ở London và Glasgow, Vương Quốc Anh có thể giúp chẩn đoán các ca bệnh về mắt thông qua một chiếc smartphone.

Ứng dụng giúp giảm nguy cơ mù loà

Một bộ thiết bị để khám mắt đạt tiêu chuẩn khá cồng kềnh và có giá hơn 100.000 bảng Anh (tương đương 3,3 tỷ đồng). Trong khi đó, máy ảnh và chip xử lý trên điện thoại thông minh với giá khoảng 300 bảng Anh (tương đương khoảng 10 triệu đồng) giờ đây đã có thể cung cấp kết quả chẩn đoán tương đương với thiết bị đắt tiền chỉ bằng thao tác cài đặt Portable Eye Examination Kit.

Với Portable Eye Examination Kit, các bác sĩ có thể đánh giá thị lực của bệnh nhân thông qua việc bấm liên tục vào những chữ cái nhỏ dần trên màn hình smartphone. Sau đó, bác sĩ sẽ sử dụng máy ảnh để kiểm tra thấu kính trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Và với việc gắn một ống kính đặc biệt cho máy ảnh và đèn flash, các bác sĩ có thể kiểm tra võng mạc ở phần sau của mắt và đưa ra chẩn đoán chính xác.

Mirriam Waithara, một người Kenya sống ở vùng lánh đã bị mù trong nhiều năm. Tuy nhiên các nhân viên y tế đã sử dụng PEEK để chẩn đoán và phát hiện cô bị đục thủy tinh thể. Ngay sau đó Mirriam đã được khám và chữa khỏi bệnh bằng một vài phương pháp trị liệu đơn giản.

Theo Vnreview
  • 455