Ứng dụng sinh học phân tử trong y học

  •   1,52
  • 11.125

Tại Hội nghị Quốc gia về ứng dụng sinh học phân tử trong y học ngày 7/4, các nhà khoa học trong lĩnh vực hóa sinh, sinh học phân tử trình bày các kết quả nghiên cứu ứng dụng sinh học phân tử trong y học.

30 báo cáo về ứng dụng sinh học phân tử trong y học được trình bày tại hội nghị tập trung vào các chủ đề như: Chẩn đoán bệnh di truyền bằng sinh học phân tử dùng bệnh phẩm nước bọt và phương pháp tự động; phát hiện và định danh nấm trong các bệnh phẩm tai mũi họng bằng xét nghiệm PCR và giải trình tự trực tiếp; nghiên cứu vai trò của màng cơ bản trong quá trình tái sinh gan từ tế bào gốc; chẩn đoán viêm gan B bằng kỹ thuật sinh học phân tử.

Tiến sĩ Phạm Hùng Vân, Phó phòng thí nghiệm Y Sinh trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nhu cầu chẩn đoán đòi hỏi phải sử dụng công nghệ giải trình tự là rất lớn. Giải trình tự là một công cụ, một hệ thống mở rất hữu dụng dành cho chẩn đoán tìm đột biến gen để nghiên cứu ung thư hay chẩn đoán phát hiện virus kháng thuốc.

Công nghệ trên giúp cho việc phát hiện bệnh lý di truyền trước khi sinh cho thai nhi, phát hiện sớm ung thư, phát hiện và định danh trực tiếp các tác nhân vi sinh trong mẫu bệnh phẩm mà không cần qua nuôi cấy.

Giải trình tự là một hệ thống mở nên khả năng áp dụng tại các quốc gia có thu nhập thấp là rất khả thi vì giá thành không quá cao. Tại Việt Nam đã có nhiều trung tâm nghiên cứu và trường đại học có máy giải trình tự và hoàn toàn có thể phát triển công nghệ này để phục vụ việc chẩn đoán trong y học.

Hội nghị Quốc gia về ứng dụng sinh học phân tử trong y học do trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội hóa sinh y học Việt Nam và Hội hóa sinh y học Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 1,52
  • 11.125