Ung thư có liên quan đến đường

  •  
  • 204

Trong một nghiên cứu lần đầu tiên được xuất bảng trên tập san Cell, tiến sĩ James Dennis, điều tra viên cấp cao của viện nghiên cứu Samuel Lunenfeld tại bệnh viện Mount Sinai đã công bố khám phá về vai trò mới của đường trên protein.

Mỗi tế bào trên cơ thể đểu được kiểm soát bởi hệ thống tín hiệu phản ứng nhanh với tác nhân kích thích bên ngoài. Các thụ quan protein sẽ tiếp thu những kích thích trên bề mặt tế bào, chúng hoạt động như những “thông dịch viên” cho tế bào, tiếp nhận những thông tin bên ngoài và sau đó chỉ thị tế bào phân chia hay di chuyển.

Những protein thiết yếu đều bao phủ bên ngoài tế bào bởi các liên kết đường phức. Các chuyên gia nghiên cứu tại viện nghiên cứu Samuel Lunenfeld cho biết những thay đổi ở những loại đường này thường đi liền với những căn bệnh như ung thư, đái tháo đường và bệnh tự miễn dịch như đa xơ cứng.

Theo nghiên cứu kết cấu đường của những thụ quan protein được kiểm soát khoảng thời gian protein dùng để tương tác với những thông tin bên ngoài, thực tế, rất có khả năng thay đổi đó chính là việc 1 thụ quan bị hoạt hóa. Tiến sĩ Dennis nói, điều này lý giải tại sao tế bào có thể thích ứng với môi trường dinh dưỡng. Tuy nhiên khi sự thích nghi bình thường này trở nên mất cân bằng, thì tế bào ung thư có thể phát triển và trở nên di căn.

Nhóm nghiên cứu của Dennis vẫn tiếp tục nghiên cứu tác động của việc thay đổi đường cùng với những protein chủ yếu hoạt hóa như những thụ quan thay cho các hormone và nhân tố tăng trưởng. Đây chính là những protein cùng loại được tập trung nghiên cứu cho việc chế tạo loại thuốc mới chống ung thư như Herceptin (trastuzumab).

Tiến sĩ Jim Woodgett, giám đốc viện nghiên cứu Samuel Lunenfeld nói những nghiên cứu này có thể giúp đưa đến một loại thuốc chữa trị mới cũng những chiến lược cải thiện hiệu quả của loại thuốc hiện có.

Ánh Phượng 

Theo Samuel Lunenfeld Research Institute, Sở KH & CN Đồng Nai

  • 204