Ứng viên hành tinh có quỹ đạo ngắn nhất

Các nhà khoa học đã phát hiện 6 ứng viên hành tinh có quỹ đạo bay siêu tốc, chỉ mất 4 giờ là hoàn tất vòng quay quanh ngôi sao của chúng.

Một cuộc khảo sát mới về hành tinh đã công bố các ứng viên với chu kỳ quỹ đạo siêu ngắn, đến nỗi chúng gần như lướt trên bề mặt của các ngôi sao trung tâm với tốc độ nhanh không tưởng.

Ứng viên hành tinh có quỹ đạo ngắn nhất
Không ít hành tinh duy trì quỹ đạo siêu ngắn với sao trung tâm - (Ảnh: ESO)

Brian Jackson của Viện Khoa học Carnegie (Mỹ) đã lập được danh sách gồm 6 ứng viên có chu kỳ quỹ đạo chưa đến 12 giờ, hoặc thậm chí chỉ mất 4 giờ, dựa trên dữ liệu thu thập được từ sứ mệnh Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Nếu được xác nhận, những hành tinh này sẽ thuộc nhóm thiên thể ở gần sao trung tâm nhất, theo Space.com.

Thậm chí với tỷ số khối chỉ nhỉnh hơn vài lần so với Trái đất, các hành tinh có chu kỳ quỹ đạo ngắn ngủi vẫn dễ dàng được phát hiện nhờ vào các cơ sở thiên văn trên mặt đất, chứ không cần tới kính viễn vọng trên không gian.

Sau Kepler, NASA dự định sẽ phóng thợ săn hành tinh mới vào năm 2017, tên TESS, với nhiệm vụ tập trung vào sứ mệnh tìm kiếm các hành tinh kích thước cỡ Trái đất có khả năng nuôi dưỡng sự sống.

Trước đó, các nhà khoa học cũng phát hiện một hành tinh cỡ Trái đất, được đặt tên là Kepler 78b, cách hệ mặt trời 700 năm ánh sáng, nhưng chỉ mất khoảng 8 giờ rưỡi là đủ hoàn tất quỹ đạo quanh sao trung tâm, một trong những chu kỳ quỹ đạo ngắn nhất từng được quan sát.