Uống cà phê: Tỉnh táo không quá 10 phút?

  •  
  • 1.113

Không có gì ngạc nhiên khi cà phê được hâm mộ trên toàn thế giới nhưng chất cafein trong đồ uống ưa chuộng này chỉ có tác dụng trong 10 phút, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Tây Ban Nha.

Một nghiên cứu trước đó cũng cho thấy sự tỉnh táo tăng lên trong gần 1 giờ sau khi uống cà phê nhưng nghiên cứu mới nhất này lại cho thấy nó chỉ thực sự tăng hưng phấn trong 10 phút mà thôi.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Ana Adan, "45 phút là thời gian tối đa mà cafein "lưu trú" trong huyết quản nhưng mức độ này sẽ nhanh chóng giảm một nửa chỉ sau vài phút "tan" vào máu".

Tuy nhiên, mức độ duy trì cảm giác tỉnh táo, hưng phấn từ cà phê ở 2 giới cũng khác nhau và nam giới thường lâu hơn nữ giới. Và vẫn có những trường hợp ngoại lệ, cafein có thể tác động tới thần kinh 2 - 3 tiếng, thậm chí là 4 - 5 tiếng. Điều này phụ thuộc vào độ nhạy cảm của cơ thể cũng như khả năng chuyển hoá và tuổi tác.

Kết quả này rút ra từ việc thực nghiệm trên 668 sinh viên đại học (238 nam và 450 nữ). Cafein trong máu được đo ở thời điểm trước và sau khi uống với khoảng cách 10, 20 và 30 phút vào các thời điểm: buổi trưa (11h - 13h) và buổi chiều (16h - 18h) để đánh giá tác động của cafein ở các thời điểm khác nhau trong ngày.

Theo Dân Trí (Dailymail)
  • 1.113