Uống trà từ cỏ thánh John quá liều có thể là nguyên nhân khởi phát rối loạn tâm thần

  •  
  • 835

Một người đàn ông Ý có dấu hiệu rối loạn tâm thần – nghĩa là mất liên hệ với thực tế – sau khi uống một loại trà thảo mộc làm từ cỏ thánh John (St. John's wort) – theo một báo cáo gần đây.

Theo các bác sỹ, tình trạng của người đàn ông này được cải thiện sau khi tiếp nhận điều trị chứng rối loạn tâm thần.

Các bác sĩ chịu trách nhiệm điều trị cho anh ta tại bệnh viện AUSL Modena ở Ý cho biết: "Cỏ thánh John (tên khoa học là Hypericum perforatum) đã được biết đến từ nhiều thế kỷ trước nhờ các đặc tính trị liệu của nó. Công dụng như một loại thuốc chống trầm cảm của loài cỏ này đã được công nhận nhờ có những bằng chứng thuyết phục". Tuy nhiên, "loại thảo dược không cần kê đơn, được bán tự do này lại đang làm dấy lên sự nghi ngại trong việc theo dõi lâm sàng và quản lý không giám sát đối với những cá nhân có nguy cơ mắc bệnh tâm thần".

Trà thảo dược cỏ thánh John.
Trà thảo dược cỏ thánh John.

Tiến sĩ Eugene Grudnikoff, bác sĩ tâm thần học thuộc Bệnh viện South Oaks ở Amityville, New York – người không liên quan đến vụ việc trên – cho biết, mặc dù có bằng chứng cho thấy loại thảo mộc này có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm trong thời gian ngắn, song không có bằng chứng cho thấy tính hiệu quả của nó trong điều trị lâu dài. Cũng không có bằng chứng cho thấy việc sử dụng loại trà này có thể giảm số lượng bệnh nhân nhập viện do trầm cảm, có ý định tự tử hay tự tử hoặc có thể mang tới chất lượng cuộc sống tốt hơn cho những người mắc bệnh trầm cảm, Grudnikoff chia sẻ với Live Science.

Đối với trường hợp xảy ra tại Ý, người đàn ông 25 tuổi được hai người bạn đưa vào bệnh viện sau khi anh ta đã có những hành động kỳ lạ trong vài ngày qua. Người đàn ông cư xử như thể đang chịu ảnh hưởng của một loại ma túy bất hợp pháp. Các bác sĩ đã kiểm tra và quan sát thấy anh ta gặp vấn đề về ngôn ngữ, mắc chứng hoang tưởng, như tin rằng những người khác có thể đọc được suy nghĩ của mình.

Người đàn ông cũng nói với các bác sĩ rằng mình cảm thấy không khỏe và đang trải qua "giai đoạn đau đớn", theo báo cáo được công bố ngày 15/5 trên trang Journal of Medical Case Reports.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu của người này bình thường và anh ta không có bất kỳ vấn đề nào về tâm thần. Các bác sĩ đã chẩn đoán người đàn ông mắc một chứng bệnh có tên là rối loạn tâm thần phân liệt (Schizophreniform Disorder). Các bác sĩ kê thuốc chống rối loại tâm thần. Sau hai tuần điều trị, tình trạng bệnh được cải thiện và anh ta được phép về nhà.

Từ khoảng ba tháng trước lần nhập viện gần đây nhất, người đàn ông cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, đau dạ dày và phải bỏ việc. Sau khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán anh ta bị mòn dạ dày và nhiễm Helicobacter pylori – một loại vi khuẩn gây loét dạ dày.

Nhưng người này từ chối dùng thuốc do bác sĩ kê toa để điều trị. Thay vào đó, anh ta quyết định tự chữa trị bằng trà làm từ cỏ thánh John. Anh ta đã uống bốn cốc trà mỗi ngày cho đến khi được đưa vào bệnh viện vì rối loạn tâm thần.

Thu hoạch cỏ thánh John.
Thu hoạch cỏ thánh John.

Các bác sĩ cho hay không thể xác định một cách chắc chắn trà cỏ thánh John là nguyên nhân gây ra chứng bệnh tâm thần của người đàn ông này. Tuy nhiên, trà "có thể đã đóng vai trò quyết định trong quá trình khởi phát" triệu chứng bệnh. Kết quả nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một số hợp chất của trà có thể tác động đến các hệ thống cơ thể có vai trò điều hòa tâm trạng con người.

Ngoài ra, một số báo cáo bệnh án khác, bao gồm một báo cáo được công bố năm 2004 trên trang Human Psychopharmacology: Clinical & Experimental, đã chỉ ra rằng loại thảo dược này là một tác nhân có nguy cơ gây chứng rối loạn tâm thần và các triệu chứng tâm thần khác.

Tìm kiếm cụm từ "St. John wort" sẽ thấy nhiều tài liệu cho biết loại cỏ này có tác dụng chữa trầm cảm nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ và khuyến cáo về độ an toàn của nó, nhất là cần thận trọng về liều lượng sử dụng. Theo Tạp chí Thực phẩm chức năng (healthplus.vn), cỏ thánh John thường được kê đơn với thuốc chống trầm cảm. Cỏ này có thể làm nồng độ hóa chất serotonin trong não (hóa chất này giúp chống trầm cảm) và có thể tăng đến mức không an toàn vì vậy khi sử dụng cỏ thánh John bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. Ngoài ra, bạn cần biết chính xác lượng cỏ thánh John bạn đang đưa vào cơ thể. Bổ sung thảo dược cỏ thánh Jonh ở dạng viên nang hoặc viên nén giúp bạn đảm bảo uống đúng liều được khuyến nghị. Không nên uống trà hoặc ăn hoa của cây cỏ thánh John để điều trị trầm cảm vì bạn không thể biết được bản thân đang tiêu thụ bao nhiêu lượng thảo dược cỏ thánh John.

Cập nhật: 21/06/2017 Theo VnExpress
  • 835