Vaccine mới giúp chống lại một loại virus nguy hiểm trên lợn

  •  
  • 1.358

Các chuyên gia nghiên cứu thuộc khoa thuốc thú y Đại Học bang Kansas đã hoàn tất bảng nghiên cứu cho thấy một loại vaccine mới được phát triển rất hiệu quả trong việc chống lại bệnh dịch nguy hiểm do virút gây ra làm ảnh hưởng đến những đàn heo ở Kansas.

Đây là một dạng bệnh phức tạp do nhiễm virus circo trên lợn-loại virus làm kìm hãm sự miễn dịch hay còn gọi là PCV2 được phát hiện lần đầu tiên trong những đàn heo ở Kansas vào tháng 11 năm 2005.

Triệu chứng lâm sàng ở lợn bao gồm việc sút cân tức thì và nghiêm trọng, kiềm hãm sự miễn dịch, thở dốc, vàng da và tiêu chảy. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến những triệu chứng thương tổn da, sự suy giảm hệ thần kinh, suy thận và thậm chí là tử vong. Những người nuôi lợn với đàn heo bị nhiễm chết hết chỉ còn lại từ 20 đến 40 %, những con từ 10 tuần đến 20 tuần tuổi, gây ra thiệt hại kinh tế to lớn.

Các chuyên gia nghiên cứu gồm Bob Rowland, Dick Hesse, Steve Dritz, Jerome Nietfeld và Kyle Horlen thuộc Bộ Thuốc và Bệnh Lý Học chẩn đoán đã bắt đầu tiến hành thử nghịêm một loại vaccine có thể phát triển thương mại vào mùa hè năm 2006, do giáo sư Dritz và Horlen chỉ đạo, thử nghiệm được làm trên nông trại nuôi lợn của 1 gia đình ở Đông Bắc Kansas và hứa hẹn những kết quả khả quan vào tháng 1 tới.

Triệu chứng lâm sàng ở lợn bao gồm việc sút cân tức thì và nghiêm trọng, kiềm hãm sự miễn dịch, thở dốc, vàng da và tiêu chảy. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến những triệu chứng thương tổn da, sự suy giảm hệ thần kinh, suy thận và thậm chí là tử vong. Người nuôi lợn với đàn heo bị nhiễm chết hết chỉ còn lại 20 đến 40 %, những con từ 10 tuần đến 20 tuần tuổi. (Ảnh: Dịch vụ nghiên cứu nông nghiệp USDA)

Nghiên cứu cho thấy số lợn chết trong những con lợn được tiêm vaccine giảm 50% trong so với những con không được tiêm. Và số lợn chết trong những con được tiêm là 7 % trong khi với con không tiêm là 17 %


Những con được tiêm cũng cho thấy sự tăng trưởng, chúng nặng trung bình hơn 20 pound so với con cùng tuổi không được tiêm.

Rowland- nhà vi khuẩn học, phó giáo sư về thuốc và bệnh lý học chẩn đoán cho biết kết quả nghiên cứu chỉ ra loại vaccine có hiệu quả trong việc kiểm soát được dịch do virus PCV2 gây ra trên lợn.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên những người chăn nuôi nghi ngờ lợn của mình có dấu hiệu nhiễm PCV2 liên hệ với bác sĩ thú y để xác nhận những chẩn đoán và yêu cầu vaccine đã được phổ biến sẵn sàng.

Giáo sư Rowland nói: "Chúng tôi muốn người chăn nuôi biết rằng vaccine này được Trung Tâm Sinh Học Thú Y thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ cấp phép về mức độ an toàn và hiệu quả".

Bệnh do PCV2 gây ra được phát hiện đầu tiên ở Canada cách nay 1 thập kỷ, sau đó đến Châu Âu, và lan rộng ở hầu hết khu vực nuôi lợn ở Mỹ, và theo báo cáo chúng cũng đang hoàng hành ở nhiều nơi trên thế giới.

Steve Henry, một bác sĩ thú y về lợn đến từ Abilene cùng với 1 giáo sư phụ tá thuộc đại học thuốc và bệnh lý bang Kansas đang làm việc chặt chẽ với nhóm nghiên cứu cho biết việc virus lan rộng như thế nào vẫn còn là bí mật, và cơn bùng phát có thể diễn ra nhanh chóng, và dù đã thông báo trong nghị định thư bảo đảm sinh học nhưng việc kinh doanh lợn vẫn ở mức cao nhất.

Ông Henry nói cần tạo ra những chiến lược kiểm soát như việc cách ly kiểm dịch thực tế nếu virus lây lan sang biên giới, và đây không phải là một cơn đại dịch bình thường mà trong lần xuất hiện đầu tiên nó đã gây ra những hậu quả lan tỏa bắt nguồn chỉ từ một điểm dịch.

Trong lúc những kết quả từ đề tài nghiên cứu có ý nghĩa được ủng hộ, thì vẫn có nhiều thắc mắc với các nhà khoa học bang Kansa về bệnh dịch đang nổi lên này. Và một quỹ đặc biệt đã được thành lập cho những nghiên cứu cống hiến tức thì về loại virus circo nguy hiểm trên lợn này.

Ánh Phượng

Theo Sciencedaily, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 1.358