Văcxin mới ngừa bệnh viêm màng não mủ

  •  
  • 3.008

"Sự thành công của loại văcxin mới này mang ý nghĩa trong việc ngăn ngừa bệnh viêm màng não mủ do vi khuẩn não mô cầu một cách toàn diện hơn trên thế giới".

Đó là nhận xét của bác sĩ Lee H. Harrison, chuyên gia bệnh nhiễm trùng tại Trường ĐH Pittsburgh, Pennsylvania (Mỹ), trước kết quả vừa được công bố của một thử nghiệm lâm sàng về loại văcxin mới phòng chống bệnh viêm màng não mủ.

(Ảnh: Eontarionow.com)Bệnh viêm màng não mủ ở trẻ em có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do vi khuẩn não mô cầu chiếm tỉ lệ khoảng 2,2% nhưng đặc biệt nguy hiểm vì có khả năng gây thành dịch bệnh. Bệnh do vi khuẩn này gây tử vong cho khoảng 14% và 20% bệnh nhân sống sót bị những di chứng lên não và tai. Hiện nay, chỉ có loại văcxin phòng ngừa một chủng não mô cầu type A cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi mà chưa có loại văcxin nào phòng ngừa nhiều chủng vi khuẩn này.

Văcxin mới của Hãng Novartis có khả năng phòng ngừa đến bốn chủng não mô cầu khác nhau (type A, C, W, Y) và đã được thử nghiệm thành công trên 412 trẻ dưới 2 tuổi khỏe mạnh tại Anh và Canada. Với lịch tiêm chủng cho trẻ ba lần vào tháng thứ 2, 3, 4 hay 2, 4, 6 thì hiệu quả phòng bệnh đạt đến 92%, và một mũi tiêm chủng nhắc lại vào tháng thứ 12 sẽ kéo dài thời gian phòng bệnh hơn.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH
Theo Journal of the American Medical Association, Tuổi trẻ

  • 3.008