Vắcxin thế hệ mới giúp chống lại sự nghiện ngập

Các nhà khoa học Mỹ vừa nghiên cứu một loại vắcxin cai nghiện thế hệ mới có thể giúp thoát khỏi cơn nghiện.

Giáo sư Ronald Kristol, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết vắcxin cai nghiện thế hệ mới sẽ ngăn cản phân tử cocaine trước khi chúng được truyền tới đại não chuột, qua đó giúp dự phòng các triệu chứng hưng phấn quá độ có liên quan tới cocaine.

Loại vắcxin cai nghiện thế hệ mới có thể giải phóng một loại chất hóa học tương tự như phân tử cocaine. Sau khi được tiêm vào cơ thể, cơ chế miễn dịch cơ thể người sẽ phát huy tác dụng biến chất hóa học trên thành "kẻ xâm nhập mới".

Khi kết cấu của "kẻ xâm nhập mới" được xác định, cơ chế miễn dịch sẽ hình thành kháng thể cocaine. Khi tái hội ngộ với phân tử cocaine, kháng thể này sẽ sinh sản với tốc độ nhanh và tiêu diệt phân tử cocaine khiến cho phân tử cocaine không đến được đại não.

Theo các nhà khoa học, quá trình thí nghiệm cho thấy hiệu quả của vắcxin cai nghiện thế hệ mới có thể duy trì được ít nhất trong 13 tuần.

Đây là loại vắcxin đầu tiên không cần phải tiêm nhiều lần, hơn nữa có thể nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể người.

Việc so sánh sự gia tăng tỷ lệ liều lượng cho thấy loại vắcxin cai nghiện thế hệ mới này cũng có thể ứng dụng cho con người.