Vải siêu chống thấm

  •  
  • 2.271

Một loại vải bông mới có tính chất chống thấm nước cực kỳ hiệu quả vừa được các nhà khoa học của Viện Vật lý Ứng dụng Thượng Hải, Trung Quốc phát minh.


Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Trong thực tế, những loại vải bông chống thấm bình thường sẽ dễ dàng mất đi đặc tính này sau vài lần giặt đồng thời trở nên bí hơi khó chịu. Loại vải mới trông gần giống như vải bông bình thường nhưng hoàn toàn không thấm nước và vẫn giữ được đặc tính của nó sau hàng trăm lần giặt, trong điều kiện thông thường.

Các nhà khoa học đã dùng phương pháp ghép một monomer tên là acrylate đã được xử lý bằng hóa chất flo thường được dùng trong thương mại vào sợi bông đã được chiếu xạ bằng tia gamma để tạo ra sự trùng hợp. Trong quá trình này, các sợi bông tạo thành liên kết hóa trị với polymer và polymer không chỉ bao bọc lấy sợi bông mà còn ngăn ngừa nước bám dính lên bề mặt vải.

Đồng thời, nó có thể khiến nước cuộn thành giọt kéo theo chất bẩn và bụi bặm ra khỏi bề mặt vải. Việc ghép các polymer vào những sợi bông còn giúp giữ lại những lỗ nhỏ trong vải nhằm thoáng khí và mịn hơn so với sợi bông thông thường

Theo Người lao động
  • 2.271