Vải thông minh theo dõi sức khỏe

  •  
  • 478

Các nhà thiết kế thuộc hãng Cityzen Sciences của nước Pháp đã giành được giải thưởng tại CES 2014 ở hạng mục mang tính cải tiến cho ngành y tế.

Đó là loại vải có tên gọi Smart Sensing vì các sợi vải được dệt kết hợp cùng các loại vi cảm biến. Khi may thành y phục thì sẽ giúp theo dõi, giám sát sức khỏe của người mặc.

Vải thông minh theo dõi sức khỏe

Tạp chí Gizmag dẫn lời Giám đốc quản lý quốc tế Gilbert Reveillon cho biết vải Smart Sensing có thể đọc được thân nhiệt, nhịp thở, nhịp tim và chuyển động thông qua giám sát GPS. Loại vải đặc biệt này có thể dùng may nhiều loại y phục như áo sơ mi, quần và găng tay.

Vải thông minh chứa các cảm biến được cung cấp năng lượng bởi các pin rất nhỏ. Chúng liên kết thông tin với một chiếc điện thoại thông minh (smart phone) để phân tích tình trạng người dùng, cho biết họ đang mệt mỏi, căng thẳng hoặc đang di chuyển mà một cơn đau tim có thể sắp xảy ra. Ứng dụng này rất hữu ích cho nhiều người như binh lính, vận động viên…

Vải Smart Sensing đắt hơn 30 - 40% so với vải thông thường nhưng bù lại nó có thể giặt ủi an toàn vì những cảm biến và pin đi kèm nhỏ li ti nhưng không sợ nước. Một thế mạnh khác của loại vải này là còn có thể phát triển tính năng để đo nồng độ ô xy trong máu.

Hiện hãng Cityzen đang tiếp tục phát triển cách sạc pin cho trang phục ngay khi giặt cũng như thu thập động năng của người mặc.

Gizmag cho biết loại vải này sẽ được thương mại hóa và sớm có mặt trên thị trường.

Theo Thanh Niên
  • 478