Vai trò của vitamin A và kẽm trong điều trị bệnh sốt rét

  •  
  • 1.473

Tăng cường vitamin A và kẽm có giúp trẻ em tránh bệnh sốt rét hay không? Một cuộc thử nghiệm mang tính ngẫu nhiên cho rằng câu trả lời là “”.

Jean-Bosco Ouedraogo thuộc Viện nghiên cứu khoa học Sức khỏe (IRSS) đặt tại Bobo Dioulasso, Burkina Faso và cộng sự giải thích: Vitamin A và kẽm đóng vai trò tối quan trọng đảm bảo cho hệ miễn dịch hoạt động bình thường và có thể đóng vai trò hỗ trợ trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả bệnh sốt rét do ký sinh trùng Plasmodium falciparum gây ra.

Mỗi năm trên toàn thế giới có thêm 300 đến 500 triệu ca mắc bệnh sốt rét mà nguyên nhân đầu tiên là do ký sinh trùng Plasmodium falciparum. Phần lớn người mắc bệnh sống ở khu vực cận dưới sa mạc Sahara và đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong của khoảng 1 triệu trẻ em mỗi năm. Sự kháng thuốc và thuốc diệt côn trùng không hiệu quả khiến cho con số này không thể giảm đi. Hơn nữa, những người sống trong khu vực bị dịch sốt rét thường (Ảnh minh họa: Jhsph.edu)phải chịu cảnh dinh dưỡng thiếu thốn và sự thiếu hụt những nguyên tố vi lượng như vitamin A và kẽm cũng dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Để tìm hiểu việc thiếu hụt chất vi lượng có thể ảnh hưởng đến các ca bệnh sốt rét như thế nào, các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm với một liều duy nhất 200.000 IU vitamin A và 10mg kẽm hàng ngày cho trẻ em từ 6 đến 72 tháng tuổi tại làng Sourkoudougou thuộc Burkina Faso. Phân nửa trong số này chỉ cho uống những thuốc thay thế không có tác dụng. Nhóm nghiên cứu đánh giá sức khỏe của bọn trẻ hàng ngày dựa trên dấu hiệu của cơn sốt và phân tích mẫu máu của những trẻ bị sốt để tìm ký sinh trùng.

Các nhà khoa học đã phát hiện tác dụng rõ rệt của vitamin A và kẽm đối với sốt rét. Họ cho biết: Cuối công trình chúng tôi quan sát được sự suy giảm đáng kể bệnh sốt rét ở nhóm uống thuốc tăng cường (34%) so với nhóm không được uống (3.5%). Dùng bổ sung các chất này còn giúp kéo dài thời gian cho đến khi cơn sốt rét đầu tiên bùng phát và làm giảm tần suất các cơn. Kết luận của nhóm nghiên cứu trên là “Tăng cường vitamin A và kẽm có thể đóng vai trò chủ chốt trong trận chiến chống sốt rét của trẻ em châu Phi.”

Tuệ Minh (Theo ScienceDaily)
  • 1.473