Vai trò mới của điện thoại di động: chăm sóc y tế từ xa

  •  
  • 1.354

Sau khi cách mạng thông tin bùng nổ điện thoại di động có một vai trò mới đầy triển vọng trong việc chăm sóc y tế từ xa (telemedicine) – là cách sử dụng công nghệ viễn thông để cung cấp việc khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân khi bác sỹ và bệnh nhân cách xa nhau hàng ngàn dặm.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Brazil cho biết sự phát triển của hệ thống chăm sóc y tế từ xa không tốn nhiều tiền và đơn giản bằng cách sử dụng máy quay phim trong điện thoại di động bình thường để thu thập dữ liệu từ bệnh nhân và truyền dữ liệu cho các chuyên gia ở một nơi khác phân tích và chẩn đoán.

Hệ thống lý tưởng cho các nước đang phát triển hay những vùng xa xôi thiếu thiết bị y tế tiến bộ và những chuyên gia y tế lành nghề. Hệ thống có thể truyền dữ liệu y tế gấp từ chiến trường, khu vực thiên tai và những nơi nguy hiểm khác. Nghiên cứu được được ghi trong lịch trình xuất bản vào ngày 15/5 của tạp chí bán nguyệt san American Chemical Society’s Analytical Chemistry.

Điều then chốt đối với việc chữa bệnh thành công là chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác . Nhưng một vài khu vực đặc biệt là các nước đang phát triển hạn chế trong việc tiếp cận thiết bị y tế tiên tiến và nhân lực y tế lành nghề đòi hỏi chẩn đoán nhanh. Một hệ thống thiết thực và tốt hơn trong việc thực hiện việc chẩn đoán y khoa ở những vùng xa xôi rất cần thiết.

Telemedicine.


Điện thoại di động là thiết bị không mắc tiền mà gần nửa dân số thế giới đang sử dụng. Có thêm hàng triệu người mỗi năm sử dụng điện thoại di động ở các nước Châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Mỹ. Khi điện thoại di động được cài thêm máy quay phim chụp hình thì chúng có thể được dùng ở những vùng xa xôi như là những con mắt và đôi tai của bác sỹ mà không cần phải đến tận nơi.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ George M. Whitesides, giáo sư hoá tại đại học Harvard ở Canbridge, Mass cho biết công nghiệp truyền thông không dây đang và sẽ trở thành công cụ toàn cầu có thể được dùng cho khám bệnh. Hai nghiên cứu gần đây bởi các nhà nghiên cứu cho thấy điện thoại di động có thể được sử dụng để nhận được và truyền các hình ảnh của các vết thương và chỗ phát bang từ nơi khác điểm chẩn đoán.

Trong nghiên cứu mới, Whitesides hợp tác với các nhà nghiên cứu ở Brazil để thiết kế một hệ thống đầu tiên kết hợp giữa những máy quay phim chụp hình trong điện thoại với những kiểm tra chẩn đoán dựa trên giấy và dễ sử dụng ở những thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với những ghi dấu bệnh nào đó. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh tính khả thi của hệ thống bằng cách sử dụng các giấy thử nghiệm để tập hợp và định rõ đặc điểm của các mẫu nước tiểu nhân tạo vì nước tiểu dễ có được từ bệnh nhân và có nhiều dấu ấn bệnh.

Bằng cách sử dụng các máy chụp hình trong điện thoại di động đơn giản các nhà khoa học đã chụp các bức hình của các giấy thử nghiệm đổi màu và đã chuyển hình ảnh từ rất xa đến một chuyên gia ở một nơi cách xa. Các chuyên gia lành nghề đo chính xác lượng glucô và prôtêin được dùng như các dấu hiệu để chẩn đoán các loại bệnh thận qua những hình ảnh trên giấp thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu cho biết các kiểm tra tương tự có thể được thực hiện qua các dịch từ người như nước mắt và nước bọt.

Bên cạnh chẩn đoán bệnh ở người, hệ thống có thể được sử dụng để phát hiện bệnh trên cây và gia súc và để kiểm tra chất lượng nước và thực phẩm. Việc phát triển những kiểm tra chẩn đoán rẻ hơn và sàn xuất hàng loạt sẽ làm cho hệ thống sử dụng rộng rãi hơn trong tương lai theo như Whitesides, người được biết đến về những nghiên cứu tiên phong cho các kiểm tra chẩn đoán y khoa có mặt ở các nước đang phát triển. Ông cũng là người nhận được huy chương Priestley 2007, vinh dự cao nhất của ACS.

Rose (Theo Eurekalert, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 1.354