Văn phòng làm việc cũng bẩn không kém toilet

Các văn phòng làm việc là nơi sinh sống của hơn 500 loại vi khuẩn, tương đương với lượng vi khuẩn trong toilet và máy bay. Nhưng không phải mọi loại văn phòng đều như nhau, vì nơi làm việc của nam giới chứa nhiều vi khuẩn hơn của nữ giới.

Theo một nghiên cứu mới, ở các nước phát triển, hàng triệu người dành hơn 90% thời gian cho các hoạt động trong nhà, hầu hết là làm việc từ 8 tiếng trở lên mà không ra ngoài.

Con người chính là nguồn vi khuẩn chính trong các văn phòng.
Con người chính là nguồn vi khuẩn chính trong các văn phòng. (Nguồn: National Geographic)

Nhà sinh vật học Scott Kelley ở ĐH Bang San Diego và các đồng nghiệp chọn TP. New York, TP. San Francisco, bang Tucson và Arizonza, và kiểm tra khoảng 30 văn phòng tại mỗi thành phố.

Nhóm điều tra thấy rằng cộng đồng vi khuẩn ở New York và San Francisco là “không thể phân biệt được”, vì phần lớn là do vi khuẩn xuất phát từ các loài phổ biến sống dựa vào con người.

Vi khuẩn thường rơi từ da xuống và tồn tại trên bề mặt của văn phòng. Tucson có một số loại vi khuẩn khác với ở New York và San Francisco, có thể là do các loại vi khuẩn thích nghi với kiểu đất sa mạc ở khu vực này.

Vi khuẩn tập trung nhiều nhất ở điện thoại và ghế ngồi. Mọi người thường để miệng gần điện thoại khi nói chuyện, nên điện thoại tập trung nhiều vi khuẩn là điều dễ hiểu. Nhưng các nhà khoa học khó giải thích tại sao ghế ngồi cũng chứa nhiều vi khuẩn, có thể là do các nhà khoa học dễ thu thập vi khuẩn trên mặt ghế hơn các bề mặt khác, như bàn phím máy tính.

Các nhà khoa học đưa ra hai giả thuyết giải thích tại sao nơi làm việc của nam giới nhiều vi khuẩn hơn của nữ giới. Giả thuyết thứ nhất cho rằng đàn ông không sạch sẽ bằng nữ giới, ví dụ, họ đánh răng và rửa tay ít thường xuyên hơn.

Giả thuyết thứ hai cho rằng tay và miệng đàn ông lớn hơn của nữ giới, nên có nhiều diện tích bề mặt cho vi khuẩn sinh sôi phát triển hơn.

Dù các văn phòng chứa nhiều vi khuẩn, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng vấn đề cũng không nghiêm trọng nên mọi người không cần hoảng sợ quá mà tránh xa văn phòng làm việc.

Theo Đất Việt, Nationalgeographic