Vẫn vật lộn xác định nạn nhân vụ khủng bố 11/9

  •   4,85
  • 5.031

Các nhà khoa học Mỹ vẫn đang đánh vật với việc xác định danh tính của 40% số người chết trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Tên của những người thiệt mạng trong các vụ cháy, nổ, sập ở Tòa Tháp đôi đều đã được xác định, nhưng một thập kỷ sau, các nhà khoa học vẫn vất vả trong việc xác định thi thể nào là của ai. 40% số người chết chưa xác định được có thi thể không nguyên vẹn, gây khó khăn cho việc giám định.

Khoảnh khắc Tháp đôi sụp đổ. (Ảnh: BBC)
Khoảnh khắc Tháp đôi sụp đổ. (Ảnh: BBC)

Kết quả giám định thành công mới nhất đến trong tuần này. Đó là ông Ernest James 40 tuổi, nạn nhân thứ 1.629 được xác định trong tổng số 2.753 người chết tại Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11/9/2001.

Phương pháp giám định truyền thống là xét nghiệm răng, ảnh, dấu tay nhưng với những thi thể nát bấy trong đống đổ nát, các nhà khoa học phải làm việc tỉ mẩn như những thám tử. Họ phải dùng đến robot để làm sạch xác chết rồi lấy mẫu cho họ xét nghiệm ADN.

“Tôi nhớ một trường hợp cách đây vài năm. Chúng tôi giám định một mẩu xương nhỏ bằng đồng xu tìm thấy trên nóc tòa nhà của Ngân hàng Đức. Cuối cùng, chúng tôi cũng xác định được đó là một người làm việc trong tòa tháp thời điểm bị khủng bố”, Taylor Dickerson, một nhà tội phạm học ở thành phố New York, kể.

Theo Đất Việt
  • 4,85
  • 5.031