VAORRC tìm hiểu về nạn nhân da cam VN

  •  
  • 121

Bà Merle Ratner, điều phối viên của Phong trào vận động trách nhiệm và cứu trợ nạn nhân da cam (VAORRC) - một tổ chức có nhiều hoạt động tích cực giúp các nạn nhân da cam VN, đang có chuyến thăm và làm việc tại VN.

Mục đích của chuyến thăm kéo dài từ 13-12 đến cuối tháng 1-2008 là để tìm hiểu các hoạt động cơ sở của Hội nạn nhân chất độc da cam VN (VAVA).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Merle Ratner cho biết thông qua việc tìm hiểu này, VAORRC sẽ xác định các nhu cầu mà các cơ sở của VAVA cần để VAORRC có những định hướng thêm cho các hoạt động của mình. Ngoài ra, trong chuyến đi lần này bà cũng sẽ bàn bạc với VAVA về các phương án và chiến lược hoạt động sắp tới trong việc giúp đỡ các nạn nhân da cam và cuộc đấu tranh pháp lý tại Mỹ trong thời gian tới. VAORRC cũng sẽ bàn bạc với VAVA về phương án tính toán đền bù cho các nạn nhân trong trường hợp thắng kiện tại phiên tòa đang được xét xử tại tòa án New York (Mỹ).

Bà Merle cho biết trong thời gian tới VAORRC cũng sẽ tổ chức vận động để đưa ra Quốc hội Mỹ một dự luật về việc hỗ trợ, giải quyết vấn đề nạn nhân da cam cho cả phía Mỹ và VN. Hiện tại VAORRC đã có tiếp xúc và làm việc với một số nghị sĩ có ảnh hưởng lớn tại Quốc hội Mỹ cho việc này. Ngoài ra, VAORRC dự định tổ chức một số hoạt động tuyên truyền và giáo dục nhận thức về chất độc da cam trong cộng đồng ở Mỹ, đặc biệt là trong giới sinh viên ở các trường đại học.

Sáng 24-12, bà Merle Ratner cũng đã tới thăm gia đình và thắp hương cho chị Nguyễn Thị Hồng, một nạn nhân da cam có mặt trong đoàn tới Mỹ dự phiên điều trần ở phiên tòa hồi tháng sáu. Chị Hồng đã mất chỉ vài tuần sau khi trở về nước.  

THANH TUẤN

Theo Tuổi trẻ
  • 121