Vật còn nguyên vẹn đến kinh ngạc sau vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima

  •  
  • 1.936

"Báu vật" này mới đây được đem bán đấu giá với con số kỷ lục.

Theo Express, chiếc cốc sứ màu trắng với nắp đậy này còn nguyên vẹn nhưng có một phần kính nóng chảy bám vào mặt bên, là minh chứng cho vụ nổ bom hạt nhân khủng khiếp.

Chiếc cốc sứ bị bám tổn hại ít nhiều sau vụ nổ bom nguyên tử.
Chiếc cốc sứ bị bám tổn hại ít nhiều sau vụ nổ bom nguyên tử.

Chiếc cốc làm người ta gợi đến cảnh sức nóng kinh hoàng của vụ nổ bom nguyên tử khiến 150.000 người “bốc hơi” vào năm 1945.

Chiếc cốc sứ được nhà bán đấu giá Henry Aldridge & Son of Devizes rao bán với mức khởi điểm ban đầu là 1.000 bảng Anh. Nhưng mức giá cuối cùng được một nhà sưu tầm giấu tên mua lên tới 3.250 bảng Anh (khoảng 96 triệu đồng).

Kính thường nóng chảy ở nhiệt độ 537 độ C trong khi sứ cần mức nhiệt lên tới 1.600 độ mới bị khuất phục.

Mảnh kính tan chảy bởi sức nóng sau vụ nổ bom bám vào chiếc cốc sứ.
Mảnh kính tan chảy bởi sức nóng sau vụ nổ bom bám vào chiếc cốc sứ.

Chiếc cốc sứ này được binh sĩ quân đồng minh nhặt được vài tuần sau vụ ném bom nguyên tử và Nhật Bản đã đầu hàng, chấm dứt Thế chiến 2. Chiếc cốc sứ sau đó được bán cho một nhà sưu tầm người Anh, cùng với nhiều bức ảnh hiện trường ở Hiroshima.

Bức ảnh đen trắng cho thấy cảnh như trong kịch bản tận thế. Các tòa nhà cao tầng bị san phẳng, xung quanh không một bóng người. Một bức ảnh khác cho thấy phần khung nhà chống động đất bằng kim loại, tất cả những thứ còn lại đã bị thổi bay.

Andrew Aldridge, đại diện nhà đấu giá Henry Aldridge & Son of Devizes nói: “Chiếc cốc sứ này là minh chứng cho sức công phá kinh hoàng của bom nguyên tử”.

“Nếu muốn biết quả bom gây ra sức nóng đến mức nào, hãy nhìn vào lớp kính bám quanh mặt sứ. Nó đã tan chảy ở nhiệt độ hơn 500 độ C.

Cập nhật: 21/08/2018 Theo Dân Việt
  • 1.936