Vật liệu chống khuẩn mới

Bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, các nhà khoa học thuộc Đại học Nottingham (Anh) đã phát hiện một loại polymer mới có khả năng chống bám khuẩn.

Loại chất liệu mới này có thể làm giảm đáng kể những bệnh lây nhiễm ở bệnh viện và giảm hỏng hóc đối với các thiết bị y khoa.

Ngành y tế sẽ sớm có các thiết bị sử dụng vật liệu chống khuẩn hiệu quả hơn
Ngành y tế sẽ sớm có các thiết bị sử dụng vật liệu chống khuẩn hiệu quả hơn - (Ảnh: CBC)

Những bệnh lây nhiễm liên quan đến các thiết bị y khoa có thể dẫn đến nhiều căn bệnh lây nhiễm hệ thống hoặc hỏng hóc thiết bị, gây hao tốn tiền bạc.

Thông qua việc tác động đến nhiều thiết bị được sử dụng rộng rãi như các ống thông đường tiểu và tĩnh mạch chẳng hạn, các vi khuẩn hình thành nhiều cộng đồng được xem là màng sinh học.

Thế mạnh của “cách tiếp cận bằng số đông” là bảo vệ chúng khỏi những “hàng rào” phòng vệ tự nhiên của cơ thể cũng như các loại thuốc kháng sinh.

Các chuyên gia Anh đã cho thấy khi các chất liệu mới này được gắn vào bề mặt của các thiết bị y khoa, chúng đẩy lùi vi khuẩn và ngăn chặn không cho vi khuẩn hình thành màng sinh học, theo trang tin Science Daily.

Các chất liệu mới ngăn chặn lây nhiễm bệnh bằng cách không cho màng sinh học hình thành ngay từ giai đoạn đầu, khi những con vi khuẩn đầu tiên ra sức bám vào thiết bị.

Trong các cuộc thí nghiệm, nhóm chuyên gia có thể giảm số lượng vi khuẩn đến 96,7% và đạt được hiệu quả cao trong việc chống lại sự bám dính của vi khuẩn ở mô hình chuột.

Bằng cách ngăn chặn sự bám khuẩn, hệ miễn dịch của cơ thể có thể tiêu diệt những vi khuẩn này trước khi chúng có thời gian hình thành màng sinh học.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Nature Biotechnology số ra mới nhất.