Vật liệu mới "bắt" vi-rút cúm

Một nhóm nhà khoa học đã tạo ra loại vật liệu mới làm khẩu trang, bộ lọc điều hòa không khí và các thiết bị làm sạch không khí để "bắt" các vi-rút gây cúm, ngăn không cho chúng xâm nhập vào mắt, mũi, miệng gây nhiễm trùng cho con người.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Biomacromolecules của Hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS).

Trung bình mỗi năm, bệnh cúm giết chết gần 300.000 người và làm hàng triệu người bị ốm trên toàn thế giới. Sự xuất hiện liên tục của các chủng mới của vi-rút kháng thuốc và vắc-xin đã dẫn đến nhu cầu cấp thiết phải tìm ra cách chống lại chúng.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chất gọi là chitosan được chiết xuất từ vỏ tôm (một chất thường được sử dụng để bảo quản thực phẩm), kết hợp nó với chất sialyllactose (SL), một loại chất kết dính do protein hemagglutinin (HA) của vi-rút tiết ra để chúng có thể tấn công vào tế bào của con người. Từ đó nhóm nghiên cứu tạo ra hợp chất SL-chitosan. HA có thể tan trong hợp chất SL-chitosan ở môi trường nước.

Vật liệu mới sẽ hút các con vi-rút bám vào và khử nhiễm (Ảnh: phyrsog)

Các sợi hợp chất mới còn có thể kết hợp trong vật liệu làm các vật dụng như khẩu trang, bộ lọc không khí, để chống vi-rút xâm nhập vào tế bào con người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, vật liệu mới này hoạt động như các chất hút bám của vi-rút để phòng ngừa và kiểm soát cúm.

Các nhà nghiên cứu còn đề nghị, dùng SL-chitosan làm thành phần bổ sung cho các loạt vắc-xin tiêm chủng, thuốc chống cúm và các biện pháp khác trong chiến dịch chống lại bệnh cúm.